Mỹ tố nhà nghiên cứu nghi gian lận thị thực trốn trong lãnh sự quán Trung Quốc

23/07/2020 13:13 GMT+7

FBI tố một nhà khoa học Trung Quốc , bị khởi tố tội gian lận visa vì che giấu mối quan hệ với quân đội Trung Quốc, đã ẩn náu trong lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố San Francisco (Mỹ) suốt một tháng qua.

Reuters ngày 23.7 đưa tin hồ sơ được Cơ quan Điều tra liên bang Mỹ (FBI) trình lên tòa án ở San Francisco cho thấy Đường Quyên - nhà khoa học Trung Quốc từng làm việc tại Đại học California, Davis (bang California) - đã khai man trong đơn xin thị thực rằng bà chưa từng phục vụ trong quân đội Trung Quốc.
Thế nhưng, giới chức điều tra Mỹ tìm thấy những bức ảnh chụp bà Đường Quyên mặc bộ quân phục Trung Quốc và phát hiện bà này vốn là nhà nghiên cứu tại Đại học Quân y thuộc Không quân Trung Quốc.
Giới chức FBI đã thẩm vấn bà Đường Quyên vào ngày 20.6. Ngay sau đó, bà này đã đến lãnh sự quán ở thành phố San Francisco (bang California). FBI tin rằng bà Đường Quyên vẫn ở lại đây từ thời điểm đó đến nay.
Bà Đường Quyên đã bị khởi tố tội gian lận thị thực vào ngày 26.6. Cơ quan thực thi pháp luật Mỹ không thể vào đại sứ quán hoặc lãnh sự quán nước ngoài trừ khi được phép, và một số quan chức cấp cao như đại sứ của một nước có quyền miễn trừ ngoại giao.

Ông Trump: đóng cửa thêm lãnh sự quán Trung Quốc tại Mỹ là "chuyện có thể"

Lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco và Bộ Ngoại giao Mỹ chưa bình luận về thông tin trên, theo Reuters.
Động thái trên diễn ra giữa lúc căng thẳng Mỹ-Trung Quốc leo thang, sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 21.7 yêu cầu Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán ở thành phố Houston (bang Texas) trong vòng 72 giờ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.