Mỹ tỏ ý vũ trang cho phe nổi dậy Syria

22/02/2012 13:58 GMT+7

(TNO) Sau nhiều lần tránh né, các quan chức Mỹ đã bắt đầu úp mở về khả năng vũ trang cho phe nổi dậy Syria một khi các giải pháp chính trị của cuộc khủng hoảng không mang lại kết quả.

Hãng Reuters cho biết các quan chức của cả Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ đều ám chỉ đến khả năng này trong hôm 22.2, đánh dấu một sự thay đổi quan trọng của Washington, phía từ trước đến nay vốn chủ trương không vũ trang cho phe đối lập Syria.

Trong khi đó, tại Syria, các nhà hoạt động chính trị cho biết, lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad đã giết hơn 60 người trong cuộc tấn công những ngôi làng ở thành phố Homs hôm 22.2.


 Các tay súng thuộc phe nổi dậy Syria - Ảnh: AFP

Người phát ngôn của Nhà Trắng Jay Carney cho biết: “Chúng tôi vẫn tin rằng cần có một giải pháp chính trị cho Syria. Chúng tôi không muốn thực hiện những hành động đẩy mạnh quá trình quân sự hóa ở Syria vì điều này có thể đẩy đất nước vào con đường nguy hiểm. Song chúng tôi không loại bỏ những biện pháp bổ sung”.

Lời ám chỉ cũng được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland lặp lại sau đó. Theo Reuters, khi được hỏi liệu Mỹ có thay đổi lập trường về việc vũ trang cho phe nổi dậy Syria, bà Nuland nói Washington không muốn thấy bạo lực gia tăng và tập trung vào những nỗ lực chính trị nhằm ngăn chặn đổ máu.

Tuy nhiên, bà nói thêm: “Nếu chúng ta không thể khiến Assad đầu hàng trước những áp lực, chúng ta phải xem xét những biện pháp bổ sung”.

Theo Reuters, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ gặp đại diện của khoảng 70 quốc gia ở Tunisia vào ngày 24.2 trong cuộc họp đầu tiên của nhóm “Những người bạn của Syria” nhằm điều phối những bước đi kế tiếp của cộng đồng quốc tế trước cuộc nổi dậy chống ông Assad.

Mỹ và đồng minh hy vọng sẽ có thể bắt đầu phác họa kế hoạch cho Syria tại hội nghị ở Tunisia sau khi Nga và Trung Quốc phủ quyết kế hoạch hòa bình do Liên đoàn Ả Rập đề xướng và được phương Tây ủng hộ tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Sơn Duân

>> Tìm kiếm thỏa thuận ngừng bắn ở Syria
>> Tàu chiến Iran cập cảng Syria
>> Thành phố Homs bị “vây hãm”
>> “Tuần hành ủng hộ” Tổng thống Syria
>> Bạo lực lan đến Damascus
>> Phương Tây lạc quan về Iran, theo dõi Syria
>> Al-Qaeda xâm nhập Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.