Mỹ - Triều bí mật đàm phán trực tiếp

Ngọc Mai
Ngọc Mai
08/04/2018 14:00 GMT+7

Các nguồn thạo tin tiết lộ quan chức Mỹ và CHDCND Triều Tiên đã bí mật đàm phán trực tiếp với nhau để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Theo CNN dẫn lời nguồn tin, Giám đốc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo và một nhóm cộng sự đã làm việc thông qua các kênh tình báo để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều.
Thậm chí, giới chức tình báo 2 nước đã vài lần gặp nhau và trao đổi thông tin tại một nước thứ ba để bàn về địa điểm tổ chức cuộc gặp lịch sử giữa ông Trump và ông Kim.
Theo các nguồn tin của CNN, Triều Tiên muốn cuộc gặp diễn ra tại thủ đô Bình Nhưỡng, tuy nhiên không rõ ý của Mỹ ra sao. Ngoài ra, 2 bên cũng xem xét phương án tổ chức tại thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ.
Nếu thống nhất được nơi diễn ra cuộc hội đàm thượng đỉnh đầu tiên, các quan chức Mỹ và Triều Tiên sẽ bàn bạc kỹ hơn về thời gian cũng như chương trình nghị sự. Trước khi lãnh đạo 2 nước gặp nhau, ông Pompeo có thể sẽ gặp người đứng đầu Tổng cục Trinh sát (cơ quan tình báo) thuộc Bộ Tham mưu Quân đội Nhân dân Triều Tiên.
Ông Pompeo là một trong những cố vấn thân cận nhất của Tổng thống Trump về an ninh. Ông hiện đang chờ Thượng viện phê chuẩn vị trí ngoại trưởng.
Theo CNN, Tổng thống Trump đã nhận đề nghị gặp mặt lãnh đạo Kim ngay khi đặc phái viên Hàn Quốc chuyển lời hồi tháng 3, tuy nhiên Bình Nhưỡng chưa đưa ra xác nhận chính thức nào sau đó. Dù vậy, các quan chức Mỹ đánh giá sự tham gia của phía Triều Tiên trong quá trình chuẩn bị cho thấy lãnh đạo Kim nghiêm túc với cuộc gặp.
Ngoài kênh tình báo, Mỹ và Triều Tiên vẫn tiếp tục liên lạc qua phái đoàn tại Liên Hiệp Quốc, thường gọi là “kênh New York”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.