Mỹ 'trùm mền' không thời hạn 55 máy bay F-35

13/06/2017 07:38 GMT+7

Không quân Mỹ ngày 12.6 thông báo khoảng ¼ tổng số chiến đấu cơ tàng hình thế hệ mới F-35 phải dừng bay cho đến khi khắc phục được điểm bất thường trong hệ thống cung cấp ôxy cho phi công.

Số chiến đấu cơ F-35 nói trên đóng tại Căn cứ không quân Luke thuộc bang Arizona của Mỹ bị tạm dừng bay huấn luyện từ hôm 9.6 và dự kiến sẽ bay lại vào ngày 12.6, nhưng sẽ bị ngừng bay vô thời hạn sau quyết định mới, theo Reuters.
Căn cứ Luke hủy hoạt động bay của 55 F-35A sau khi xảy ra 5 sự cố mà trong đó phi công rơi vào tình trạng thiếu ôxy, theo phát ngôn viên không quân Mỹ Mark Graff. Những sự cố này xảy từ ngày 2.5 đến ngày 8.6. Trong tất cả các trường hợp này, hệ thống cung cấp ôxy dự phòng đã được sử dụng và phi công đã hạ cánh an toàn.
Việc kéo dài thời gian tạm ngưng bay tại căn cứ Luke được đưa ra để Không quân Mỹ có thể nghiên cứu vấn đề nói trên với phi công, nhân viên bảo trì và giới y khoa, theo phát ngôn viên căn cứ Rebecca Heyse.
Những chiếc F-35A ở căn cứ Luke thường thực hiện 25 chuyến bay huấn luyện mỗi ngày thường trong tuần.
Hiện có tổng cộng hơn 220 chiếc F-35, do tập đoàn quốc phòng Mỹ Lockheed Martin sản xuất, đã được đưa vào bay huấn luyện trên toàn thế giới, với tổng số giờ bay là 95.000, nhưng chưa có chiếc nào được nhìn thấy tác chiến, theo Reuters.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.