Mỹ - Trung nối lại đàm phán thương mại

Bảo Vinh
Bảo Vinh
30/06/2019 09:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump xác nhận nối lại đàm phán thương mại với Trung Quốc và sẽ tạm không áp đặt thêm thuế suất lên hàng hóa của đối tác trong thời gian này.

Ngày 29.6, lãnh đạo hai nước Mỹ và Trung Quốc có cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở TP.Osaka (Nhật Bản) trong bối cảnh xung đột thương mại leo thang căng thẳng nhiều tháng qua. Trước khi bước vào phòng họp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh “thực tế không thay đổi” là Trung Quốc và Mỹ đều hưởng lợi từ sự hợp tác và chịu thiệt hại nếu đối đầu. Đáp lại, Tổng thống Trump nói hai bên đã tiến gần hơn đến một thỏa thuận dù đàm phán bất ngờ bị đình trệ hồi tháng 5 và nếu đạt được, đó sẽ là một văn kiện “lịch sử”.
Theo Reuters, cuộc họp kín giữa hai nhà lãnh đạo cùng các quan chức cấp cao kéo dài khoảng 80 phút. Phát biểu sau khi rời phòng họp, Tổng thống Trump mô tả cuộc gặp “rất tuyệt vời” và tốt hơn những gì ông dự kiến. Chủ nhân Nhà Trắng xác nhận đối thoại thương mại song phương “đã quay trở lại quỹ đạo” và đàm phán sẽ tiếp tục. Trong cuộc họp báo cùng ngày, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ không đánh thuế lên 350 tỉ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc nhưng cũng sẽ không dỡ bỏ những thuế suất đã áp đặt. “Chúng tôi đang làm việc với Trung Quốc để xem liệu có thể đạt thỏa thuận hay không. Trung Quốc sẽ bàn bạc với chúng tôi và họ sẽ sớm chi tiền để mua lượng lớn nông sản và lương thực từ nông dân Mỹ”, CNN dẫn lời nhà lãnh đạo nhấn mạnh.
Trong cuộc họp báo, Tổng thống Trump đề cao Chủ tịch Tập là “một trong những nhà lãnh đạo vĩ đại nhất Trung Quốc trong 200 năm qua”, nhưng đồng thời nói thêm Trung Quốc vẫn “không cởi mở với Mỹ”. Mặt khác, chủ nhân Nhà Trắng bất ngờ thông báo các công ty Mỹ có thể bán thiết bị cho Tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc nếu chứng minh được là thương vụ không gây tổn hại đến an ninh quốc gia Mỹ. Tuy nhiên, ông nêu rõ vẫn chưa đưa Huawei ra khỏi danh sách các công ty nước ngoài bị xem là có thể gây nguy cơ cho an ninh quốc gia mà sẽ thảo luận vấn đề này vào thời điểm chốt hạ của đàm phán thương mại.
Đến tối qua, phía Trung Quốc chưa có thông báo chính thức về kết quả cuộc họp nhưng Bộ Ngoại giao nước này trích lời Chủ tịch Tập nói với Tổng thống Trump rằng ông hy vọng Mỹ sẽ “đối xử công bằng” với các công ty Trung Quốc. Ông Tập còn kêu gọi đối thoại thương mại phải dựa trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, đồng thời nhấn mạnh Trung Quốc sẽ bảo vệ lợi ích cốt lõi liên quan đến các vấn đề về chủ quyền và sự tôn trọng.
 

Tổng thống Trump đề nghị gặp Chủ tịch Kim Jong-un

Viết trên Twitter ngày 29.6, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ đề nghị gặp Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên tại Vùng phi quân sự (DMZ) ở giới tuyến liên Triều để “bắt tay, chào hỏi”. Trong cuộc họp báo cùng ngày, Tổng thống Trump nói rõ đó sẽ là cuộc gặp ngắn xã giao chứ không phải là hội nghị thượng đỉnh. Chủ nhân Nhà Trắng còn nói sẽ thoải mái nếu được đề nghị bước qua lãnh thổ Triều Tiên đồng thời nhấn mạnh sẽ không vấn đề gì nếu Chủ tịch Kim không xuất hiện.
Cùng ngày, KCNA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui nói gợi ý của Tổng thống Trump “rất thú vị” nhưng Bình Nhưỡng chưa nhận được đề nghị chính thức nào. Đến chiều qua, Tổng thống Trump rời Nhật Bản đến thủ đô Seoul của Hàn Quốc để bắt đầu chuyến thăm 2 ngày

[VIDEO] Tổng thống Trump mong gặp Chủ tịch Kim tại DMZ

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.