Mỹ: Vừa chạy trốn, kẻ giết 2 nhà báo vừa đưa clip gây án lên Facebook

27/08/2015 10:19 GMT+7

(TNO) Vừa chạy khỏi hiện trường vụ bắn giết 2 đồng nghiệp cũ tại đài truyền hình WDBJ7-TV, Vester Lee Flanagan vừa tranh thủ tung clip gây án lên Facebook. Y đã tự bắn vào mình khi bị cảnh sát đuổi theo và chết ở bệnh viện.

(TNO) Vừa chạy khỏi hiện trường vụ bắn giết 2 đồng nghiệp cũ tại đài truyền hình WDBJ7-TV, Vester Lee Flanagan vừa tranh thủ tung clip gây án lên Facebook. Y đã nổ súng tự sát khi bị cảnh sát đuổi theo và chết ở bệnh viện.

Sự kinh hãi tột độ của nữ phóng viên Alison Parker (trái) và người được phỏng vấn khi phát súng đầu tiên vang lên
 - Ảnh: AFP
"Kế hoạch truyền thông" của thủ phạm
Đó là một vụ bắn giết được lên kế hoạch kỹ càng từ trước. Không những lên kế hoạch giết người, Flanagan - từng là một nhà báo tại WDBJ7-TV và bị đuổi việc cách đây 2 năm - còn tỉ mẩn lên kế hoạch "truyền thông" để cảnh giết phóng viên khi đang truyền hình trực tiếp của anh ta được càng nhiều người xem càng tốt (?).
Flanagan được cho đã lập 2 tài khoản trên mạng xã hội, một Twitter và một Facebook mới hồi tuần trước, lấy tên là Bryce Williams - tên mà anh ta đã sử dụng trên truyền hình khi còn làm việc tại WDBJ7-TV, chi nhánh tại bang Virginia của "gã khổng lồ" truyền thông CBS. Sau khi lập tài khoản, Flanagan đưa một vài clip lên đó, đặt tên là "thử" để chắc chắn rằng cảnh gây án của mình sau này "chạy tốt" trên đây.
Chân dung 2 nạn nhân: phóng viên Alison Parker và người quay phim Adam Ward - Ảnh: AFP
Sau đó, khi cả nước Mỹ đang chấn động vì cảnh 2 nhà báo - phóng viên Alison Parker và người quay phim Adam Ward - bị bắn chết khi đang làm truyền hình trực tiếp sáng 26.8, tay súng bắt đầu tung lên mạng clip ghi cảnh anh ta đến hiện trường, kiên nhẫn chờ cho đến khi diễn ra cảnh phát sóng trực tiếp trên truyền hình thì lôi súng ra, đưa lên cao để đảm bảo nạn nhân lọt vào ống kính của y và nổ súng.
Những thông tin đầu tiên được đưa lên tài khoản Twitter kể trên là vào lúc 11 giờ 09 sáng 26.8 (giờ Mỹ), ngay sau vụ bắn giết kinh hoàng và cũng là lúc Flanagan đang trên đường chạy trốn, báo USA Today đưa tin. Cú đăng tải đầu tiên là để "quảng cáo" thu hút người xem: "Tôi đã quay clip, hãy đón xem trên Facebook".
Ngay sau đó, cũng trên Twitter, Flanagan viết: "Adam (người quay phim -  PV) đã đến phòng nhân sự để phàn nàn về tôi chỉ sau một lần làm việc đầu tiên!!!". Anh ta cũng đề cập đến nữ phóng viên bị bắn chết: "Alison đã có những bình luận kỳ thị chủng tộc". Hung thủ là người Mỹ gốc Phi, còn cả 2 phóng viên kể trên lẫn người được phỏng vấn đều là người da trắng.
Các nhà điều tra kiểm tra thi thể của người quay phim (nằm sát hàng rào gỗ ở tầng trên) tại hiện trường - Ảnh: AFP
Truyền hình trực tiếp cảnh giết người
Ngay sau đó, trên Facebook, đoạn clip cực sốc dài 56 giây về cảnh gây án của Flanagan được đăng tải, ghi cảnh anh ta đến gần 2 nhà báo và người được phỏng vấn, rút súng ra đưa lên trước ống kính của mình. Flanagan đứng ở đó chờ cho đến khi cuộc phỏng vấn lên sóng trực tiếp. Chỉ đến khi đảm bảo rằng chương trình đã trực tiếp, khi cuộc phỏng vấn đã bắt đầu được một đoạn, anh ta mới nổ súng vào giây thứ 40 trong clip này.
Lúc đó, người dẫn chương trình trên WDBJ7-TV đã há hốc mồm kinh hãi khi nghe tiếng súng nổ, cảnh kinh hãi của phóng viên và người được phỏng vấn, sau đó là cảnh người quay phim mất kiểm soát với ống kính chĩa lung tung, không còn tập trung vào nhân vật nữa. Cô xin lỗi khán giả và cho biết mình cũng không biết chuyện gì đang xảy ra trước khi chuyển qua tin tức khác.
Cảnh sát phong tỏa hiện trường nơi chiếc xe của thủ phạm buộc phải dừng lại - Ảnh: AFP
Nhưng dường như Flanagan còn rắp tâm muốn được "trực tiếp" cảnh anh ta bị săn lùng ra sao nữa.
ABC News đưa tin lúc 10 giờ sáng 26.8, tức ngay sau khi gây án, Flanagan đã gọi điện thoại đến hãng này, thông báo anh ta vừa bắn 2 người và đang bị cảnh sát truy lùng rồi cúp máy. Thông tin này nhanh chóng được chuyển đến cảnh sát.
"Không chỉ rắp tâm trả thù, anh ta còn muốn làm điều đó một cách công khai nhất, hiển hiện nhất trước mắt mọi người", chuyên gia tâm lý của Đại học Columbia, ông Jeffrey Lieberman nhận định.
Báo USA Today dẫn lời giáo sư Lieberman nói tiếp: "Anh ta dùng mạng xã hội khi gây án giết người. Điều này thể hiện rõ đặc trưng của xã hội chúng ta: súng ống luôn sẵn có và khả năng truyền tải ngay lập tức nhờ truyền thông xã hội".
Chân dung thủ phạm Flanagan - Ảnh: AFP
Còn tay súng 41 tuổi đã được đưa đến bệnh viện bằng máy bay sau khi bắn vào đầu tự sát trên đường chạy trốn. Anh ta đã không chịu đầu hàng mà phóng xe thật nhanh, mặc cho cảnh sát đuổi theo. Đến khi chiếc xe bị trượt khỏi đường và không thể chạy nữa, anh ta nổ súng vào đầu tự sát. Lúc cảnh sát tiếp cận được chiếc xe thì thấy Flanagan đang bị thương nặng. Anh ta đã chết lúc 13 giờ 30 trưa 26.8 (giờ Mỹ) tại bệnh viện.
Quay lại với các diễn biến mới nhất sau vụ bắn giết kinh hoàng, xảy ra tại Smith Mountain Lake, bang Virginia (Mỹ), nạn nhân thứ 3 - bà Vicki Gardner đã được phẫu thuật cấp cứu và tình trạng sức khỏe hiện đã ổn định, theo The New York Times. Bà là quan chức địa phương được nữ nhà báo Alison Parker phỏng vấn trong vụ thảm sát kể trên.
Đề cập tới chuyện giết nhà báo khi đang truyền hình trực tiếp, báo USA Today dẫn ý kiến từ chuyên gia tâm lý trong lĩnh vực pháp lý, ông J. Reid Meloy nhận xét rằng rất nhiều kẻ sát nhân hàng loạt trong những năm gần đây thường bắt chước những vụ thảm sát trước đó nhưng thường cố gắng thêm những "dấu ấn" của riêng mình. "Họ tìm cách làm những điều chưa từng làm trước đó. Họ có thể tìm cách giết nhiều người hơn hoặc những cách giết người mới hơn".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.