Mỹ xả đập để cứu các thành phố dọc sông Mississippi

15/05/2011 13:47 GMT+7

(TNO) Quân đội Mỹ đã mở các cửa đập ở bang Louisiana trong hôm 14.5 nhằm bảo vệ các thành phố lớn nằm dọc sông Mississippi trước trận lũ do mực nước của dòng sông này dâng cao.

Đập tràn Morganza đã được xả nhằm giảm áp lực lên các vùng Baton Rouge và New Orleans.

Việc mở cửa đập có thể làm ngập lụt một khu vực có diện tích lên đến 7.700 km². Tuy nhiên, giới chức Mỹ cho biết họ phải hy sinh các thị trấn nhỏ để cứu các thành phố lớn hơn.


 Công binh của Lục quân Mỹ mở cửa đập Morganza trong hôm 14.5 - Ảnh: AFP

Đây là lần đầu tiên trong gần 4 thập kỷ qua, các cửa đập buộc phải mở trước mực nước dâng cao của sông Mississippi.

Theo BBC, khoảng 25.000 cư dân và 11.000 ngôi nhà có thể bị ảnh hưởng trong vụ xả đập này.

Do ảnh hưởng của lượng mưa cao kèm theo tình trạng băng tan, sông Mississippi và các nhánh phụ đã gây ra trận lũ lớn ở bang Louisiana. Các quan chức Mỹ cho hay đây là trận lụt tồi tệ nhất ở Louisiana kể từ năm 1927.

Lực lượng Công binh của Lục quân Mỹ (USACE) đã cảnh báo nếu đập Morganza không được xả, nó sẽ làm vùng New Orleans chìm ngập trong mực nước cao đến 6m.

Vào đầu tháng này, hai cửa xả khác ở kênh tháo lũ Birds Point-New Madrid và đập tràn Bonnet Carre cũng đã được mở. Đập tràn Morganza là một phần trong hệ thống các cửa cống và con đê được xây dựng sau trận lũ lịch sử năm 1927.

Người phát ngôn của USACE Đại tá Ed Fleming phát biểu: “Đây là một ngày lịch sử, không chỉ với toàn bộ dòng Mississippi mà cả bang Louisiana. Đây là ngày đầu tiên trong lịch sử của đất nước, cả ba kênh tháo lũ đều được xả”.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.