Mỹ xem xét thu hồi tiền hỗ trợ 3 thành phố để xảy ra bạo động

Tường Vi
Tường Vi
21/09/2020 23:41 GMT+7

Bộ Tư pháp Mỹ dọa thu hồi khoản hỗ trợ từ quỹ liên bang đối với 3 thành phố New York , Seattle và Portland, khi cho rằng các thành phố này không giải quyết được tình trạng vô chính phủ và bạo lực.

Theo Reuters ngày 21.9, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, ông William Barr cho biết trong một thông báo: “Chúng tôi không thể lãng phí tiền thuế liên bang khi sự an toàn của công dân không được bảo đảm”.

Nhiều thành phố trên khắp nước Mỹ đã trải qua tình trạng bạo động sau cái chết của người da màu George Floyd hồi tháng 5 do cảnh sát người da trắng gây ra. Một số cuộc biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc đã leo thang thành bạo lực và cướp bóc.

Chính phủ liên bang đã tiến hành một chiến dịch giải tán các cuộc biểu tình đòi công lý cho người da màu, cử các đặc vụ liên bang đến thành phố Portland và Seattle, khuyến khích các công tố viên liên bang tiến hành các cáo buộc đối với những người biểu tình đã đốt các tòa nhà và tham gia vào các hoạt động bạo lực khác.

Lời đe dọa thu hồi khoản hỗ trợ từ quỹ liên bang hôm 21.9 là hành động mới nhất của chính phủ Mỹ trong nỗ lực kiềm chế các cuộc biểu tình sau khi Tổng thống Trump vào đầu tháng này đã ban hành thông báo về các tiêu chí cần xem xét khi đánh giá lại việc hỗ trợ cho các bang và thành phố đã cho phép tình trạng vô chính phủ, bạo lực và phá hoại xảy ra.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết lãnh đạo của cả 3 thành phố trên đã bác bỏ việc cho phép các viên chức thừa hành pháp luật liên bang được can thiệp và khôi phục trật tự tại địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.