Myanmar bác bỏ việc Đại học Yale tố 'diệt chủng người Rohingya'

31/10/2015 19:18 GMT+7

(TNO) Một báo cáo của đại học Yale của Mỹ cho biết có những bằng chứng rõ ràng cho thấy Myanmar đang diệt chủng người Rohingya.

(TNO) Một báo cáo của đại học Yale của Mỹ cho biết có những bằng chứng rõ ràng cho thấy Myanmar đang diệt chủng người Rohingya.

Đại học Yale cho rằng Myanmar diệt chủng người Rohingya - Ảnh: ReutersĐại học Yale cho rằng Myanmar diệt chủng người Rohingya - Ảnh: Reuters
Reuters hôm 30.10 cho biết trường đại học luật danh tiếng của Mỹ đã tiến hành phân tích, đánh giá nghiên cứu của một nhóm những nhà hoạt động nhân quyền về người Rohingya, một tộc thiểu số người Hồi giáo sống phần lớn ở Mynamar và nhận thấy có những bằng chứng rất xác thực tộc người đang bị diệt chủng.
“Chúng tôi nghĩ rằng có những bằng chứng rất mạnh mẽ khẳng định rằng sự diệt chủng đang diễn ra (đối với người Rohingya)”, Katherine Munyan, một trong 4 sinh viên đã mất 8 tháng để tiến hành phân tích về báo cáo cùa 2 nhóm Fortify Rights và Al Jazeera, nói.
“Chúng tôi đề nghị hội đồng nhân quyền của Liên Hiệp Quốc triệu tập ủy ban để tiến hành điều tra về những sự tàn bạo xảy ra ở bang Rakhine (Myanmar)", Tasmin Motala, một thành viên trong nhóm nghiên cứu phát biểu.
Tổ chức Fortify Rights chuyên hoạt động liên quan đến người Rohongya cho biết có khoảng 1 triệu người Rohingya không có đất sống phải sống tạm bợ ở bang Rakhine, và  ít nhất 160.000 đã bỏ đi khỏi khu vực này từ năm 2012.
Nhóm nghiên cứu phát hiện 4 hành động nhắm vào nhóm người này là thảm sát, hành hạ tinh thần và thể xác, bạc đãi và hạn chế sinh sản nhằm không cho nhóm tộc người này có cơ hội phát triển.
Nhóm nghiên cứu cho rằng quân đội Myanmar, cảnh sát và lực lượng biên phòng có trách nhiệm đối việc diệt chủng người Rohingya. Chính phủ Myanmar cũng có phần trách nhiệm liên đới về vấn đề này, theo nhóm nghiên cứu.
Reuters cho biết phía chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền ở Myanmar chưa lên tiếng bình luận về những cáo buộc trên của nhóm nghiên cứu. Tuy nhiên Bộ trưởng Thông tin Myanmar, ông Ye Htut nói với trang thông tin địa phương Mizzima rằng chính phủ “phủ nhận hoàn toàn cáo buộc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.