Myanmar đáp trả Liên Hiệp Quốc

21/06/2021 05:00 GMT+7

Chính quyền quân sự Myanmar đáp trả sau khi Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết kêu gọi chặn nguồn cung vũ khí cho nước này.

AP ngày 20.6 đưa tin Bộ Ngoại giao Myanmar ra tuyên bố phản đối việc Liên Hiệp Quốc (LHQ) thông qua nghị quyết “chặn nguồn cung vũ khí” cho nước này. Nghị quyết được bỏ phiếu vào hôm 18.6, trong đó còn kêu gọi chính quyền Myanmar khôi phục quá trình chuyển tiếp dân chủ, lên án tình trạng bạo lực và kêu gọi trả tự do cho các quan chức và những người bị bắt từ khi chính biến xảy ra ngày 1.2. Ngoài ra, nghị quyết kêu gọi Myanmar nhanh chóng thi hành đồng thuận 5 điểm đã đạt được với ASEAN hồi tháng 4 để chấm dứt bạo lực và bắt đầu đối thoại.

Đàm phán hạt nhân Iran bị hoãn

Phái đoàn của Iran tham gia đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 hôm qua thông báo hoãn cuộc đối thoại tại Vienna (Áo) dự kiến diễn ra trong cùng ngày để các bên quay về nước bàn bạc thêm, theo Reuters.
Các bên tham gia đối thoại gồm Iran, Anh, Đức, Nga, Pháp, Trung Quốc và EU. Mỹ rút khỏi thỏa thuận hồi năm 2018 nhưng chính quyền Tổng thống Joe Biden có ý định quay trở lại với điều kiện Iran tuân thủ các điều khoản trong đó. Phái đoàn của Mỹ cũng có mặt tại Vienna nhưng đối thoại gián tiếp với Iran thông qua các bên còn lại. Trước đó, AFP dẫn lời một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đối thoại gián tiếp giữa Mỹ và Iran đã đạt tiến triển và Washington muốn tiếp tục đà đó. Việc đàm phán bị hoãn sau khi thẩm phán Ebrahim Raisi đắc cử tổng thống Iran ngày 19.6.
Tâm Minh

Trong tuyên bố phản bác, Bộ Ngoại giao Myanmar cho rằng nghị quyết của Đại hội đồng LHQ dựa trên những cáo buộc phiến diện và quy kết sai. Bộ Ngoại giao Myanmar cho biết đã gửi thư phản đối lên Tổng thư ký LHQ và Chủ tịch Đại hội đồng LHQ.
Trong thông báo, Bộ Ngoại giao Myanmar cáo buộc việc đại sứ nước này tại LHQ Kyaw Moe Tun tham gia bỏ phiếu là không hợp thức và không thể chấp nhận vì ông đã bị chính quyền bãi nhiệm và truy tố tội làm phản. “Trong khi Myanmar tiếp thu lời khuyên xây dựng của cộng đồng quốc tế về giải quyết các thách thức mà Myanmar đang đối diện, bất kỳ nỗ lực nào nhằm xâm phạm chủ quyền và can thiệp vào vấn đề nội bộ của Myanmar đều sẽ không được chấp nhận”, tuyên bố nêu.

Nhóm vũ trang Myanmar bị tố sát hại nhiều công nhân xây dựng, đào tạo "khủng bố"

Ngoài ra, tuyên bố còn nhắc đến những người biểu tình chống chính biến là “khủng bố”, đồng thời cho rằng chính quyền đã sử dụng bạo lực “chỉ nhằm mục đích phòng vệ”. AFP dẫn thống kê của một tổ chức quan sát cho biết ít nhất 870 người đã thiệt mạng từ khi chính biến nổ ra trong khi gần 5.000 người bị bắt giam. Chính quyền quân sự cho rằng con số thực tế thấp hơn nhiều.
Trong những ngày qua, xung đột giữa người biểu tình và các nhóm vũ trang thiểu số chống lại chính quyền diễn ra ở nhiều nơi tại Myanmar. Những cuộc tấn công và đánh bom tại các khu đô thị đã tăng lên từ tháng 5, nhắm vào các trụ sở và quan chức chính quyền. Ngày 19.6, một vụ nổ lớn được nghe thấy gần văn phòng LHQ tại TP.Yangon. Theo tờ Nikkei Asia, hình ảnh và các đoạn phim lan truyền trên mạng cho thấy một chiếc xe bốc khói bên cạnh tòa nhà với phần cửa kính bị bung hết ra. Hiện chưa rõ vụ nổ do tai nạn hay được chuẩn bị trước nhưng truyền thông địa phương gọi đây là vụ đánh bom xe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.