Myanmar xử kẻ gây nguồn cơn bạo loạn

20/06/2012 03:19 GMT+7

Theo truyền thông Myanmar ngày 19.6, tòa án ở tỉnh Rakhine tuyên án tử hình đối với 2 bị cáo trong vụ án cưỡng hiếp, giết người châm ngòi đợt bạo động thời gian qua. Nghi phạm thứ ba đã tự sát trong tù trước đó. Cả ba thuộc sắc tộc Rohingya thiểu số theo Hồi giáo.

Vụ nữ phật tử bị cưỡng bức và sát hại đã gây phẫn nộ trong cộng đồng người theo đạo Phật và dẫn đến vụ trả thù làm 10 người Hồi giáo thiệt mạng hồi đầu tháng. Từ đó, những đợt đụng độ liên tiếp đã khiến hơn 50 người chết và hàng trăm ngôi nhà bị thiêu rụi, tờ New Light of Myanmar đưa tin.

 Myanmar xử kẻ gây nguồn cơn bạo loạn
Binh sĩ Myanmar dọn dẹp hiện trường một vụ đốt phá hôm 16.6 - Ảnh: AFP

Đến nay, tình hình tạm lắng dịu sau khi chính quyền ban bố tình trạng khẩn cấp và điều động quân đội đến Rakhine. Sắc tộc Rohingya tại Myanmar lâu nay bị xem là người nhập cư trái phép từ Bangladesh trong khi chính quyền 2 nước đều không thừa nhận họ là công dân chính thức, theo AFP. Hàng ngàn người Rohingya tính sang Bangladesh tị nạn trong đợt bạo động đều bị chặn ở biên giới và buộc quay về. Mới đây, Tổng thống Thein Sein cảnh báo bạo động sắc tộc, tôn giáo sẽ đe dọa tiến trình cải cách và hòa giải ở Myanmar đồng thời kêu gọi tất cả các lực lượng, thành phần xã hội hợp tác giữ ổn định.

Trương Y Vân

>> Úc dỡ bỏ phần lớn cấm vận Myanmar
>> Nguy cơ bùng nổ xung đột ở châu Á
>> Bà Suu Kyi trở thành tâm điểm của Diễn đàn Kinh tế thế giới
>> Dân Myanmar biểu tình vì thiếu điện 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.