Na Uy sẽ xây đường hầm xuyên núi cho tàu thủy đầu tiên trên thế giới

16/03/2017 10:23 GMT+7

Chính phủ Na Uy vừa phê chuẩn phân bổ khoản ngân sách khoảng 1 tỉ krone (117 triệu USD) cho Cục Tuần duyên nghiên cứu dự án xây đường hầm xuyên núi dành cho tàu thủy đầu tiên trên thế giới.

Đường hầm sẽ được xây xuyên qua một dãy núi trên bán đảo Stad, nằm ở bờ biển phía tây của Na Uy, theo đài RT ngày 15.3. Đường hầm này dự kiến cao 37 m, rộng 26,5 m và dài 1,7 km, được thiết kế cho các tàu thủy chở hàng và tàu chở khách 16.000 tấn lưu thông.
Cục Tuần duyên Na Uy (NCA) sẽ trình những nghiên cứuvề dự án cho Bộ Vận tải vào tháng 5 tới. NCA dự kiến có thể bắt đầu dự án xây đường hầm trên vào năm 2018 và sẽ mất đến một thập niên mới hoàn tất.
Phác họa đường hầm xuyên núi cho tàu thủy lưu thông ở Na Uy Cục Tuần duyên Na Uy
Đường hầm mới sẽ cho phép 120 tàu thủy chạy xuyên qua dãy núi mỗi ngày, tránh được dòng nước nguy hiểm của biển Stadhavet, vùng hứng chịu khoảng 100 ngày bão mỗi năm. Ít nhất 33 người đã thiệt mạng ở khu vực này kể từ sau Thế chiến 2.
Ý tưởng xây dựng một đường hầm cho tàu thủy đã được bàn tới cách đây hơn một thế kỷ. Những kế hoạch đầu tiên đã được đưa ra vào thập niên 1870, khi bán đảo Stad được biết đến là khu vực đầy nguy hiểm, theo RT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.