Năm 2016, Đức hứng chịu hàng loạt vụ tấn công đẫm máu

20/12/2016 12:02 GMT+7

Trong năm 2016, Đức hứng chịu hàng loạt vụ tấn công chết người do những người tị nạn, dân nhập cư và tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tiến hành, theo AFP.

Ngày 27.2: Một cô gái 16 tuổi người Đức gốc Ma Rốc dùng dao đâm vào cổ một sĩ quan cảnh sát khiến người này bị trọng thương. Vụ tấn công xảy ra tại nhà ga xe lửa ở thành phố Hanover và một sĩ quan cảnh sát đã khống chế kẻ tấn công. IS bị cáo buộc đứng sau vụ tấn công bằng dao này, nhưng IS không lên tiếng nhận trách nhiệm.
Lực lượng cấp cứu tại hiện trường ở Wuerzburg sau vụ tấn công bằng rìu trên tàu lửa ở bang Bavaria AFP
Ngày 18.7: Một người tị nạn 17 tuổi cầm rìu và dao tấn công các hành khách trên chuyến tàu lửa ở bang Bavaria, làm bị thương 5 người, trong đó có bốn du khách Hồng Kông. Cảnh sát đã bắn chết kẻ tấn công là dân tị nạn người Afghanistan. IS lên tiếng nhận trách nhiệm.
Ngày 22.7: David Ali Sonboly, một người Đức gốc Iran (18 tuổi) bắn chết 9 người tại trung tâm mua sắm Olympia ở thành phố Munich rồi dùng súng tự sát. Sonboly đã trải qua một năm lên kế hoạch tiến hành vụ tấn công. Cảnh sát Đức cho hay Sonboly “mê muội” những vụ giết người hàng loạt như kẻ giết người hàng loạt Anders Behring Breivik ở Na Uy, và không có dính líu với IS.
Người dân đặt hoa và nến tưởng niệm nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ở trung tâm mua sắm Olympia, thành phố Munich, Đức Reuters
Ngày 24.7: Một kẻ đánh bom liều chết là dân tị nạn Syria tiến hành vụ đánh bom gần một lễ hội âm nhạc ngoài trời tại thành phố Ansbach, làm bị thương 15 người.
Chính quyền bang Bavaria cho biết người tị nạn này tuyên bố trung thành với IS, trong khi IS lên tiếng nhận kẻ đánh bom liều chết là “chiến binh” của mình. Trước đó, người tị nạn Syria này đã được đưa đến bệnh viện tâm thần điều trị do nhiều lần có ý định tự sát.
Ngày 9.10: Cảnh sát Đức tuyên bố đã đập tan âm mưu tấn công khủng bố của một người tị nạn Syria tên Jaber Albakr, định đánh bom sân bay ở Berlin. Khi lính đặc nhiệm đột kích vào căn hộ nơi Albakr sinh sống, họ phát hiện 1,5 kg thuốc nổ TATP. Albakr sau đó thắt cổ tự tử trong lúc bị tạm giam.
Jaber Albakr đã tỏ rõ dấu hiệu muốn tự tử ngay từ lúc bị bắt AFP
Ngày 30.11: Cảnh sát bắt giữ một nhân viên tình báo Đức bị cáo buộc là “nghi phạm Hồi giáo cực đoan” âm mưu tấn công khủng bố trụ sở Văn phòng Bảo vệ Hiến pháp Đức Bundesverfassungsschutz (BfV).
Ngày 16.12: Các công tố viên Đức cho biết đang điều tra vụ một bé trai 12 tuổi bị cáo buộc âm mưu đánh bom ở thành phố Ludwigshafen. Bé trai là một người tị nạn được cho đã cố kích ngòi quả bom tự chế đặt tại một khu chợ Giáng sinh ở Ludwigshafen nhưng bất thành.
Đêm 19.12 kinh hoàng ở một khu chợ Giáng sinh tại tây Berlin Reuters
Ngày 19.12, một người tị nạn Pakistan dùng xe tải đâm vào những người đang đi mua sắm tại một khu chợ Giáng sinh ở thủ đô Berlin, khiến 12 người chết và hàng chục người bị thương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.