Nam Phi có tân tổng thống

15/02/2018 23:10 GMT+7

Trong vòng 12 giờ, Nam Phi chứng kiến sự đổi ngôi đầy ngoạn mục khi ông Cyril Ramaphosa tuyên thệ nhậm chức tổng thống thay cho người tiền nhiệm Jacob Zuma vừa từ chức.

Như đã dự đoán, Phó tổng thống Cyril Ramaphosa nhanh chóng thế chỗ ông Zuma làm tổng thống mới của Nam Phi trong ngày 15.2.
Ông Zuma đã tuyên bố ý định rời ghế vào tối 14.2 trước áp lực ngày càng nặng nề từ đảng cầm quyền Đại hội Dân tộc Phi (ANC), ngay trước khi bị quốc hội đưa ra bỏ phiếu bất tín nhiệm. Thư từ chức đã gửi lên quốc hội vào ngày 15.2.
Sự ra đi của ông Zuma đồng nghĩa với việc quyền lãnh đạo ANC và cả nền kinh tế lớn thứ hai của lục địa đen được giao phó cho người phó Ramaphosa.
Sau cuộc bỏ phiếu theo thủ tục tại quốc hội trong ngày 15.2, ông Ramaphosa khẳng định quét sạch tham nhũng và cải thiện cuộc sống của người dân là các ưu tiên trong nhiệm kỳ của mình. Ông đã tuyên thệ nhậm chức ngay sau đó, chính thức trở thành tổng thống thứ 5 trong giai đoạn hậu apartheid tại Nam Phi.
Trong một diễn biến khác, lực lượng cảnh sát tinh nhuệ Hawks của Nam Phi đã bắt giữ 8 nghi phạm trong vụ điều tra thao túng ảnh hưởng của gia tộc tài phiệt Gupta, bạn bè thân thiết của cựu Tổng thống Zuma.
Ông Zuma và các thành viên của gia tộc Gupta (gốc Ấn Độ) bác bỏ mọi cáo buộc liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.