Nam Sudan trở thành quốc gia mới nhất trên thế giới

09/07/2011 12:03 GMT+7

(TNO) Hàng ngàn người dân Nam Sudan đã nhảy múa trên đường phố trong hôm nay, 9.7, để ăn mừng ngày độc lập được mong đợi từ lâu, theo Reuters.

Nước Cộng hòa Nam Sudan đã trở thành quốc gia mới nhất trên thế giới vào đúng nửa đêm qua. Khi chiếc đồng hồ đếm ngược ở thủ đô Juba điểm số 0, bản quốc ca mới đã vang lên trên đài truyền hình, Nam Sudan chính thức trở thành thành viên thứ 193 của Liên Hiệp Quốc.


 Một buổi tổng duyệt mừng độc lập ở Nam Sudan - Ảnh: Reuters

Đất nước sản xuất dầu hỏa này giành độc lập trong cuộc trưng cầu ý dân vào tháng 1, theo một hiệp định hòa bình vào năm 2005 vốn chấm dứt hàng thập kỷ nội chiến với miền bắc.

Tại thủ đô Juba, người dân đã đổ ra những góc phố, vẫy cờ và nhảy múa trong ánh đèn pha của xe hơi, hô vang tên Tổng thống Salva Kiir Mayardit cùng những khẩu hiệu mừng ngày độc lập của đất nước. “Rốt cuộc là tự do”, một người đàn ông tên Simon Agany nói khi hồ hởi bắt tay mọi người xung quanh, “Tách ra khỏi miền bắc là tự do hoàn toàn”.


 Người dân Nam Sudan nhảy múa trên xe hơi mừng độc lập - Ảnh: Reuters

Một buổi lễ mừng độc lập chính thức dự kiến sẽ được tổ chức vào trưa 9.7. Chủ tịch Quốc hội Nam Sudan James Wani Igga dự kiến sẽ đọc bản tuyên bố độc lập vào lúc 11 giờ 45 phút (giờ địa phương, tức 15 giờ 45 phút theo giờ VN). Vài phút sau đó, quốc kỳ Sudan sẽ được hạ xuống và quốc kỳ mới của Nam Sudan sẽ được kéo lên.

Buổi lễ mừng độc lập dự kiến sẽ có sự tham dự của Tổng thống Sudan Omar Hassan al-Bashir, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban ki-moon, cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Susan Rice và người đứng đầu Bộ Tư lệnh châu Phi của Mỹ - tướng Carter Ham.


 Người dân Nam Sudan ăn mừng độc lập - Ảnh: AFP

Chính quyền Sudan đã trở thành chính quyền đầu tiên công nhận nước Nam Sudan. Tuy nhiên, sự công nhận này không dập tắt những lo ngại về một tương lai căng thẳng giữa hai quốc gia.

Các lãnh đạo ở miền bắc và miền nam cho đến lúc này vẫn chưa đồng ý về một danh sách các vấn đề nhạy cảm, trong đó quan trọng nhất là đường biên giới chính xác và cách xử lý nguồn lợi từ dầu mỏ, nguồn "máu" nuôi sống nền kinh tế của cả hai nước.

Vào giữa đêm qua, Cộng hòa Sudan đã mất đi khoảng 3/4 trữ lượng dầu vốn nằm tại miền nam và đối mặt với tình trạng nổi dậy ở Darfur và khu vực nam Kordofan.

Tại Khartoum, ngay trước Nam Sudan chính thức tách khỏi đất nước từng là quốc gia rộng lớn nhất châu Phi, Tổng thống al-Bashir phát biểu: “Tôi muốn nhấn mạnh thiện ý hợp tác với những người anh em miền nam và giúp họ thành lập nhà nước để nếu Trời phù hộ, đất nước này sẽ ổn định và phát triển”.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.