NASA bật đèn xanh cho công ty tư nhân khai khoáng mặt trăng

Khánh An
Khánh An
11/09/2020 16:45 GMT+7

NASA muốn mua lại đất, đá khai thác từ mặt trăng, mở ra xu hướng khai khoáng trên mặt trăng của các công ty tư nhân.

Hãng Reuters ngày 11.9 đưa tin Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thông báo sẽ trả tiền cho các công ty khai khoáng trên mặt trăng nhằm mua đất, đá và các vật liệu khai thác được.
Theo ông Jim Bridenstine, người đứng đầu NASA, kế hoạch này không vi phạm hiệp ước năm 1967 quy định không gian và các thiên thể không thuộc chủ quyền của bất cứ quốc gia nào.

Mặt trăng có thể sắp trở thành điểm nóng khai khoáng của các công ty tư nhân

Ảnh: AFP

Kế hoạch này nhằm vào các công ty tư nhận có kế hoạch đưa rô bốt lên khai khoáng trên mặt trăng và nằm trong mục tiêu thiết lập cái mà ông gọi là “quy tắc hành vi” trong không gian, cho phép khai khoáng tư nhân theo hướng giúp duy trì các sứ mệnh của những phi hành gia trong tương lại.
NASA cho hay quan điểm của cơ quan này là sẽ xem những tài nguyên là tài sản của các công ty đó, và trở thành “tài sản riêng của NASA” sau khi mua.
Dưới chương trình Artemis của NASA, chính phủ Mỹ hy vọng đưa phi hành gia nước này trở lại mặt trăng vào năm 2024, và hướng đến việc đưa người lên sao Hỏa.

Mỹ soạn thảo hiệp ước khai thác Mặt trăng

“Kết luận là chúng tôi sắp mua một số đất mặt trăng vì mục đích thể hiện rằng điều đó có thể thực hiện được”, ông Bridenstine phát biểu tại một sự kiện được tổ chức bởi Secure World Foundation, một tổ chức về chính sách không gian.
Ông cho biết thêm NASA sẽ tiếp tục mua các tài nguyên khác như băng và những vật liệu khác có thể tìm thấy trên mặt trăng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.