NASA lấy mẫu từ tiểu hành tinh Bennu trong sứ mệnh lịch sử

Khánh An
Khánh An
21/10/2020 09:29 GMT+7

Phi thuyền Osiris-Rex của NASA đã hạ cánh xuống tiểu hành tinh Bennu cách trái đất 330 triệu km để lấy mẫu đất đá.

Hãng AFP ngày 21.10 đưa tin phi thuyền Osiris-Rex của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã hạ cánh xuống bề mặt tiểu hành tinh Bennu để thu thập mẫu đất đá.
Sứ mệnh hạ cánh và rời đi từ tiểu hành tinh cách trái đất 330 triệu km được kiểm soát bởi bộ phận không gian của hãng Lockheed Martin tại Denver (bang Colorado).
Các nhà khoa học tại đây vỡ òa trong niềm vui khi đưa ra thông báo lúc 18 giờ 12 ngày 20.10 (5 giờ 12 sáng 21.10, giờ VN): “Việc hạ cánh được công bố và đang tiến hành lấy mẫu”.
Sứ mệnh đã được triển khai từ 12 năm trước, và phi thuyền mất 4 năm hành trình để tiếp cận tiểu hành tinh và tự động hạ cánh trong vòng 16 giây để thu thập ít nhất 60 gram lớp đất đá trên bề mặt.
Nếu trở về thành công vào tháng 9.2023, Osiris-Rex sẽ thu thập lượng mẫu đất đá nhiều nhất từ không gia kể từ thời chương trình phi thuyền Apollo. 
Nhà khoa học Michelle Thaller tại NASA hy vọng mẫu vật sẽ giúp con người hiểu rõ hơn về hệ mặt trời cách đây hàng tỉ năm. 
Tàu Osiris-Rex có kích cỡ bằng một chiếc ô tô lớn, và hạ cánh xuống bề mặt tiểu hành tinh Bennu với vận tốc chỉ 10 cm/giây ở giai đoạn cuối khi tiếp xúc với cực bắc của tiểu hành tinh có đường kính 490 m.
Tàu đưa cánh tay rô bốt xuống mục tiêu và phun ni tơ áp suất cao vào bề mặt vật liệu để thu thập mẫu, trước khi rời đi. Năm ngoái, Nhật Bản trở thành nước đầu tiên có phi thuyền hạ cánh xuống tiểu hành tinh từ sứ mệnh Hayabusa2, nhằm thu thập mẫu đất đá từ tiểu hành tinh Ryugu và hiện đang trên đường trở về.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.