NATO củng cố sức mạnh

Khánh An
Khánh An
15/06/2021 06:16 GMT+7

Đài CNN hôm qua dẫn lời Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương ( NATO ) Jens Stoltenberg nhấn mạnh rằng tổ chức này đang bước vào thời điểm then chốt và mở ra chương mới trong mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương.

Phát biểu được ông đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh của khối, diễn ra hôm qua tại Brussels (Bỉ).
Theo ông, mối quan hệ giữa NATO và Nga đang ở thời điểm thấp nhất kể từ thời Chiến tranh lạnh, do các hành động hung hăng của Moscow, nên NATO cần đối phó bằng “phòng vệ mạnh mẽ kết hợp với đối thoại”. Bên cạnh đó, NATO cần có biện pháp để Trung Quốc phối hợp trong các vấn đề kiểm soát vũ khí và đối phó biến đổi khí hậu.

Tổng thống Biden: Hiệp ước quốc phòng NATO là "nghĩa vụ thiêng liêng"

“Việc Trung Quốc tăng cường quân đội, gia tăng ảnh hưởng và hành vi cưỡng ép cũng là các thách thức an ninh đối với chúng ta”, ông phát biểu, đồng thời cho rằng Trung Quốc “không chia sẻ các giá trị với chúng ta”. Tuy nhiên, ông khẳng định Trung Quốc không phải là kẻ thù, vì có nhiều cơ hội cho mối quan hệ với NATO.
Đến dự hội nghị thượng đỉnh lần đầu, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh rằng NATO “hết sức quan trọng” đối với lợi ích của Mỹ và ông muốn châu Âu biết rằng Mỹ đang kề vai sát cánh. “Tôi muốn tất cả châu Âu biết rằng Mỹ đang ở đó”, ông nhấn mạnh và nhắc lại điều khoản về phòng vệ chung của liên minh. Về phần mình, Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định NATO không muốn Chiến tranh lạnh với Trung Quốc, nhưng có các thách thức cần cùng nhau giải quyết. Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng NATO cần tăng cường đối phó các thách thức gồm chiến dịch gây sai lệch thông tin của Nga, hành vi gia tăng của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và các vụ tấn công mạng. Bên cạnh đó, bà kêu gọi NATO nên xem xét các biện pháp phối hợp với Georgia và Ukraine, 2 quốc gia muốn tăng cường mối quan hệ với NATO nhằm đối phó mối đe dọa từ Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.