NATO: Liên minh rệu rã

19/06/2020 10:23 GMT+7

Từ khi hình thành đến nay, NATO có lẽ chưa khi nào trong tình trạng rạn nứt và phân rẽ nội bộ như hiện tại.

NATO còn chưa hết bối rối bởi việc Tổng thống Donald Trump rút bớt binh lính Mỹ khỏi Đức thì giữa Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ lại bùng phát công khai bất đồng và xung khắc lợi ích ở Libya.
Đối với NATO, việc Mỹ rút bớt quân khỏi Đức không gây lo ngại lớn bằng việc Mỹ ra quyết định mà không tham vấn hay thông báo trước cho NATO hay Đức. Mỹ là thành viên quan trọng nhất của NATO. Không có Mỹ, NATO có thể lụi tàn hoặc tồn tại chẳng khác gì hữu danh vô thực.
Cách của Mỹ không khác gì công khai bất chấp và coi thường NATO, không còn thấy sự cần thiết và có trách nhiệm phải thống nhất quan điểm cũng như phối hợp hành động với các thành viên khác của NATO. Việc Mỹ đơn phương rút khỏi Hiệp ước về tên lửa hạt nhân tầm trung (INF) và Hiệp ước về bầu trời mở tuy không dính dáng về phương diện pháp lý với NATO nhưng lại động chạm trực tiếp đến lợi ích và lo ngại an ninh của các thành viên NATO.

Thủ tướng Đức: đại dịch Covid-19 làm lộ điểm yếu của EU

Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ hiện xung khắc vì mỗi bên có lợi ích chiến lược riêng ở Libya, mỗi bên hậu thuẫn cho các phe phái khác nhau đang huynh đệ tương tàn ở Libya. NATO vì thế không có quan điểm và hành động chung về Libya.
Nội bộ trong tình trạng như thế thì liên minh làm sao không rệu rã và suy yếu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.