Nepal hủy dự án thủy điện lớn với Trung Quốc

14/11/2017 14:00 GMT+7

Giới phân tích cho rằng việc Nepal quyết định hủy dự án thủy điện lớn với công ty Trung Quốc là bước lùi đáng kể cho ý định gia tăng ảnh hưởng ở quốc gia Nam Á này của Bắc Kinh.

Phó thủ tướng Nepal Kamal Thapa chiều 13.11 viết trên Twitter rằng kế hoạch giao dự án thủy điện 2,5 tỉ USD cho công ty nhà nước Trung Quốc Gezhouba Group đã bị hủy, theo tờ South China Morning Post. “Trong cuộc họp của ban bộ trưởng hôm nay (13.11), thỏa thuận với Gezhouba Group về dự án thủy điện Budhi Gandaki bị phát hiện có điểm bất thường và bất cẩn và đã bị bác bỏ theo chỉ đạo của Ủy ban quốc hội”, ông Thapa viết.
Hai bên đã ký thỏa thuận xây nhà máy thủy điện 1.200 MW, nằm cách thủ đô Kathmandu của Nepal khoảng 800 km, hồi tháng 6, chưa đầy một tháng sau khi Nepal chính thức đồng ý tham gia sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc.
Phát ngôn viên Bộ Năng lượng Nepal Dinesh Kumar Ghimire cho hay ông tin quyết định hủy thỏa thuận với Gezhouba Group là quyết định cuối cùng. “Vì (phó thủ tướng) đưa quyết định lên Twitter, đây phải là quyết định do nội các đưa ra. Hy vọng là chúng tôi sẽ nhận được thông báo chính thức (vào ngày 14.11)”, ông Ghimire nói rõ.
Chuyên gia về quan hệ giữa Trung Quốc với Nam Á tại Học viện Khoa học xã hội Trung Quốc Tôn Thời Hải nhận định quyết định hủy bỏ dự án thủy điện nói trên có liên quan đến nhiều yếu tố. “Nó có thể liên quan đến các nhóm bảo vệ môi trường, nền chính trị trong nước và những nhóm lợi ích khác. Chính phủ Nepal vẫn rất cần Trung Quốc trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng”, ông Tôn nhận định.
Một số nhà quan sát khác thì cho rằng việc Kathmandu hủy bỏ thỏa thuận xây nhà máy thủy điện với Gezhouba Group là một bước thụt lùi lớn đối với Trung Quốc trong lúc Bắc Kinh tìm cách mở rộng ảnh hưởng ở Nepal thông qua xây dựng cơ sở hạ tầng, theo South China Morning Post. Gezhouba hiện có ít nhất hai hợp đồng xây nhà máy thủy điện ở Nepal trong khi một số công ty Trung Quốc khác đang xây bệnh viện, cầu đường và sân bay ở quốc gia Nam Á này.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.