Nepal khôi phục dự án thủy điện 2,5 tỉ USD với Trung Quốc

24/09/2018 08:41 GMT+7

Chính quyền mới của Nepal đã đảo ngược quyết định của tiền nhiệm và mời công ty Trung Quốc Gezhouba quay lại thực hiện dự án thủy điện lớn nhất nước này, theo Reuters.

Chính quyền Kathmandu trước đây đã hủy bỏ thỏa thuận trị giá 2,5 tỉ USD với Gezhouba nhằm xây dựng dự án thủy điện Budhi Gandaki vào năm 2017 và chuyển hợp đồng này cho Cơ quan Điện lực Nepal (NEA).
Tuy nhiên, Thủ tướng K.P. Sharma Oli, được cho là gương mặt thân Bắc Kinh, đã cam kết trao trả dự án về công ty Trung Quốc nếu đắc cử. Ông Oli trở thành thủ tướng vào tháng 2 sau khi đảng của ông giành được chiến thắng áp đảo, và từ đó quan hệ Nepal – Trung Quốc được cải thiện.
Giới hữu trách cho hay thỏa thuận chính thức sẽ được ký kết sau khi chính phủ Nepal đàm phán lại các điều khoản với phía Gezhouba, theo tiết lộ của một quan chức hôm 23.9. Hiện vẫn chưa có thông tin chi tiết.
Trung Quốc và Ấn Độ đang cố gắng lôi kéo sự ảnh hưởng tại Nepal bằng cách hoạt động như cung cấp viện trợ và đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng.
Trước nay, thủy điện công suất 1.200 MW trên sông Budhi Gandaki, cách Kathmandu 50 km về hướng tây, luôn vấp phải chỉ trích vì cho rằng dự án này cần mở thầu cho quốc tế chứ không phải chỉ dựa vào công ty Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.