Net café - phòng đẻ cho gái nghèo

20/10/2008 23:00 GMT+7

Hệ thống quán internet café dày đặc tại Nhật Bản không chỉ là nơi trú ẩn về đêm của dân vô gia cư đời mới của nước này mà còn là địa điểm cuối cùng được những cô gái nghèo không chốn nương thân chọn lựa để lâm bồn. Tạp chí Shukan Shincho dẫn một trường hợp sinh con nơi phòng net mới đây, khi một bà mẹ 30 tuổi chuyển dạ trong phòng vệ sinh của quán internet café gần nhà ga Yokohama vào buổi tối.

Sau khi xong việc, cô bình tĩnh trở về cái hộp của mình và đọc tiếp quyển truyện tranh manga dở dang. Khoảng 40 phút sau, một người quét dọn đã tìm thấy đứa bé đỏ hỏn bị bỏ trong bao rác nhựa kế bên bồn rửa mặt. Bé trai này đã ngừng thở khi cảnh sát đến nơi, nhưng họ vẫn cứu sống được đứa bé. Người mẹ nhẫn tâm đã bị xét xử sau đó. Đây không phải là trường hợp đầu tiên. Hồi tháng 11 năm ngoái, một cô gái 23 tuổi cũng đã hạ sinh trong một quán internet café ở thành phố Saga, Kyushu, rồi bỏ đứa trẻ trong hộc hành lý khóa chặt ở nhà ga. Người này đã phải chịu án 2 năm tù giam, nhưng hoãn thi hành trong 3 năm, vì tội vứt bỏ xác chết.

Tình trạng trên đã phản ánh một góc khuất đầy ảm đạm của giới lao động nghèo thành thị tại xứ sở hoa anh đào. Với số tiền ít ỏi trong túi và chẳng có chốn nương thân, không ít thanh niên Nhật Bản dù có việc làm hay thất nghiệp đành phải chọn cách vạ vật nơi phòng net hằng đêm còn hơn phải ngủ lăn lóc ngoài đường. Một cuộc điều tra hồi đầu năm ngoái cho thấy 65 trong số 94 quán internet café thừa nhận có những khách hàng "ruột" theo kiểu trên trong một thời gian dài. Giá qua đêm cho mỗi cái hộp diện tích khoảng 1,6m2 dao động từ 1.000 đến 2.000 yen (khoảng 160.000 - 320.000 VND) ở các phòng chat, một khoản tiền chấp nhận được đối với dân đi bụi thời hiện đại. Theo các nhà hoạt động xã hội của Trung tâm Hỗ trợ cuộc sống độc lập NPO, số phụ nữ trong độ tuổi 20 - 30 không nhà cửa ngày càng tăng và chiếm một tỷ lệ không nhỏ trong cộng đồng vô gia cư tại các quán net. Thế là, "sống" ở net nên các chị em cũng đẻ luôn ở net vì không tiền thuê nhà thì lấy đâu ra tiền vào bệnh viện phụ sản. Tạp chí Shukan Shincho cho rằng đã đến lúc chính quyền vào cuộc để ngăn chặn tình trạng này diễn tiến xa hơn, gây hậu quả nghiêm trọng đối với xã hội.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.