New Zealand hỗ trợ Việt Nam nâng cao giá trị thanh long xuất khẩu

05/06/2019 15:40 GMT+7

Dự án 8,1 triệu NZD (hơn 131 tỉ đồng) của New Zealand giúp các hộ trồng thanh long Việt Nam tiếp cận các phương pháp trồng trọt cải tiến nhằm tăng năng suất, chất lượng quả để đáp ứng yêu cầu từ các thị trường xuất khẩu.

Tại Hội thảo quốc gia về Mô hình phát triển và Thương mại hóa các giống trái cây cao cấp diễn ra ngày 5.6 tại TP.HCM, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam, bà Wendy Matthews cho biết: “Đây là một trong những dự án điển hình của New Zealand ở Việt Nam. Chúng tôi rất tự hào vì dự án đã đem lại những lợi ích rõ rệt cho người nông dân Việt Nam và gia đình của họ”.
Dự án trị giá 8,1 triệu NZD (hơn 131 tỉ đồng) của New Zealand nhằm giúp các hộ trồng thanh long tiếp cận những phương pháp trồng trọt cải tiến, hạn chế sử dụng thuốc hoá học, tăng gấp đôi năng suất, nâng cao chất lượng quả, tăng thời gian bảo quản để đáp ứng yêu cầu từ các thị trường xuất khẩu.
Dự án đã được triển khai trong 6 năm qua với đối tác thực hiện ở Việt Nam là Viện Nghiên cứu Cây ăn quả miền Nam (SOFRI) và Phân viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ sau Thu hoạch (SIAEP).
Bà Wendy Matthews phát biểu khai mạc hội thảo ngày 5.6 Kiều Trang

Chúng tôi đã cố gắng làm việc với người nông dân và các nhà khoa học tâm huyết của Việt Nam để chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn về trái cây cao cấp mà chúng tôi có được từ thị trường thế giới, giúp quả thanh long Việt Nam có thể nâng cao vị thế xuất khẩu.

Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Wendy Matthews

Trao đổi riêng với Thanh Niên, bà Wendy Matthews chia sẻ: “Tôi vô cùng ấn tượng với những con số các bạn thu về từ thị trường xuất khẩu rau củ quả, trong đó có thanh long. Đây là thành tựu lớn cho ngành nông nghiệp Việt Nam".
Nữ đại sứ nói thêm: "Tuy vậy, chúng tôi vẫn làm việc miệt mài trong 6 năm với các dự án phát triển thanh long bởi chúng tôi thấy rằng loại quả này còn nhiều tiềm năng hơn thế. Chúng tôi đã cố gắng làm việc với những người nông dân và các nhà khoa học tâm huyết của Việt Nam để chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn về trái cây cao cấp mà chúng tôi có được từ thị trường thế giới, để quả thanh long Việt Nam có thể nâng cao vị thế xuất khẩu”.
Thanh long hiện là một trong những loại trái cây xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, chiếm khoảng 28,9% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả, đạt khoảng 26 ngàn tỉ đồng trong năm 2018. Tổng sản lượng thanh long hiện nay đạt hơn 1 triệu tấn mỗi năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.