New Zealand: lãnh đạo đảng thiểu số làm phó thủ tướng

25/10/2017 11:48 GMT+7

Thủ tướng và phó thủ tướng mới của New Zealand chia sẻ quan điểm trong nhiều chính sách, trong đó có việc hạn chế nhà đầu tư bất động sản nước ngoài

Đảng New Zealand Thứ nhất chỉ giành 9 ghế trong cuộc bầu cử quốc hội vừa qua nhưng chủ tịch đảng Winston Peters vẫn trở thành phó thủ tướng kiêm ngoại trưởng.

Hãng Reuters ngày 25.10 đưa tin ông Peters được bổ nhiệm làm Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng New Zealand, dự kiến sẽ có tiếng nói mạnh mẽ đại diện nước này trên trường quốc tế.
Trước đó, bầu cử Quốc hội cho kết quả đảng Quốc gia của Thủ tướng Bill English có 56 ghế, trong khi liên minh Công đảng - đảng Xanh giành 54 ghế.
Trước thế bế tắc do không bên nào giành được số ghế quá bán (61 ghế trở lên), đảng New Zealand Thứ nhất với chỉ 9 ghế đóng vai trò quyết định trong việc liên minh với bên nào để lập chính phủ mới.
Sau nhiều tuần đàm phán, ông Peters ngày 19.10 đã quyết định liên minh với Công đảng – đảng Xanh, giúp chủ tịch Công đảng Jacinda Ardern giành được chiếc ghế thủ tướng.
Với 2 vị trí đầy quyền lực trong chính phủ sắp tới, ông Peters dự kiến sẽ lên tiếng về vấn đề CHDCND Triều Tiên. Trước đây, ông từng đến Bình Nhưỡng vào năm 2005 với vai trò ngoại trưởng,
Ông Peters và bà Ardern cùng chia sẻ quan điểm trong nhiều chính sách đối nội và đối ngoại, trong đó có việc hạn chế nhà đầu tư bất động sản nước ngoài. Bà Ardern cũng cam kết xây 100.000 căn nhà giá rẻ cho người dân trong vòng 10 năm tới, nhằm giải quyết vấn đề bất động sản tăng giá.

tin liên quan

New Zealand sắp có nữ thủ tướng 37 tuổi

Lãnh đạo Công đảng Jacinda Ardern sẽ trở thành nữ thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử New Zealand sau khi đảng New Zealand Thứ nhất đồng ý liên minh.

Giới quan sát cho rằng việc ông Peters trở thành phó thủ tướng có thể dự đoán được, nhưng việc kiêm thêm vị trí ngoại trưởng là một bất ngờ lớn.
Giáo sư Richard Shaw tại Đại học Massey (New Zealand) cho rằng ông Peters là một người theo “chủ nghĩa kinh tế dân tộc bảo thủ”.
“Chúng ta thấy trong vài tuần qua thì ông ấy quan ngại về việc mở rộng tự do thương mại một cách thiếu kiềm chế”, Reuters dẫn lời ông nhận định.
Về mặt đối ngoại với các nước láng giềng, ông Peters cho biết sẽ tăng cường vun đắp mối quan hệ với Úc sau những căng thẳng vừa qua.
Về nhân sự khác, ông Grant Robertson thuộc Công đảng sẽ trở thành bộ trưởng tài chính. Ông Robertson sẽ chỉ định thống đốc ngân hàng nhà nước mới với mục tiêu tạo việc làm và giải quyết lạm phát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.