New Zealand rung chuyển vì động đất

15/11/2016 08:13 GMT+7

Trận động đất 7,8 độ Richter cùng hàng chục dư chấn đã gây nhiều ảnh hưởng tại đảo Bắc của New Zealand vào rạng sáng 14.11.

Theo tờ Le Monde, trận động đất nói trên đã làm ít nhất 2 người thiệt mạng, nhiều người bị thương và hàng ngàn người phải sơ tán vì có cảnh báo sóng thần. Tâm chấn ở độ sâu 23 km, cách thành phố Christchurch của đảo Nam khoảng 90 km về phía đông bắc. Trận động đất mạnh đến mức gây rung lắc ở cả thủ đô Wellington, vốn thuộc đảo Bắc. Chính phủ New Zealand đã lập tức điều trực thăng đưa các đội cứu hộ đến những nơi bị ảnh hưởng để cấp cứu người bị thương.
Tại nhiều khu vực ở đảo Nam, động đất đã làm nhiều hộ gia đình bị mất điện, đường dây điện thoại cũng bị hư hỏng. Đường sá ở nhiều nơi bị nứt lớn, cửa kính của các tòa nhà bị bể. Hàng hóa tại các siêu thị, cửa hàng ở đảo Nam và cả ở Wellington bị đổ, nằm vương vãi khắp mặt đất. Do hạ tầng hư hại và giao thông bị đình trệ nên nhiều công sở ở những khu vực nói trên đã đóng cửa vào ngày 14.11.
Tại Christchurch, ngay khi có báo động sóng thần, người dân sống ở những nơi gần biển đã được đưa đến 3 trung tâm sơ tán tạm thời. Cảnh sát lập rào chắn để ngăn xe cộ đi về phía những vùng trũng, thấp để tránh mọi nguy cơ nếu sóng thần xảy ra. Ngoài ra, một phần đê của sông Clarence, phía bắc đảo Nam, bị vỡ do động đất cũng làm nhiều cư dân sống gần đó phải sơ tán đến những vùng có địa hình cao hơn.
Trong buổi họp báo được tổ chức ở Wellington sáng 14.11, Thủ tướng nước này John Key nhận định: “Đây là cơn địa chấn mạnh nhất mà tôi từng trải qua. Thiệt hại về đường sá, cơ sở hạ tầng chưa thể biết chính xác nhưng sẽ rất lớn”. Ông Key khẳng định nước này sẽ phải mất vài tỉ USD để khắc phục thiệt hại. Năm 2011, một trận động đất 6,3 độ Richter tại thành phố Christchurch đã làm 185 người thiệt mạng.
Cộng đồng người Việt không bị ảnh hưởng
Trả lời Thanh Niên ngày 14.11, Đại sứ VN tại New Zealand Nguyễn Việt Dũng cho biết: “Tâm chấn động đất nằm gần TP.Christchurch, vốn không có nhiều người Việt sinh sống, học tập. Đại sứ quán VN đã liên hệ với các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa ghi nhận trường hợp công dân VN nào trong số các nạn nhân. Điều đáng ghi nhận là công tác cứu hộ của New Zealand rất tốt. Sau khi động đất diễn ra, mọi tòa nhà cao tầng, trường học đều được kiểm tra kỹ càng rồi mới cho sử dụng lại”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.