Nga bác bỏ báo cáo điều tra MH17, Mỹ kêu gọi Moscow truy tố nghi phạm

20/06/2019 09:35 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi Nga đảm bảo những người vừa bị truy tố tội giết người trong vụ bắn rơi máy bay MH17 của Malaysia Airlines phải đối mặt với công lý.

“Chúng tôi kêu gọi Nga bảo đảm rằng mọi cá nhân bị truy tố, hiện đang ở Nga, đều phải đối mặt với công lý”, theo AFP ngày 20.6 dẫn lời ông Pompeo.
Tuyên bố trên được đưa ra sau khi các nhà điều tra Hà Lan cáo buộc 3 người Nga là Igor Girkin, Sergey Dubinskiy và Oleg Pulatov cùng công dân Ukraine Leonid Kharchenko có liên quan vụ bắn hạ máy bay Boeing 777 của Hãng hàng không Malaysia Airlines (chuyến bay MH17).
[VIDEO] 4 người bị cáo buộc bắn hạ máy bay MH17 là ai?
Trong cuộc họp báo chiều 19.6, Nhóm Điều tra chung (JIT) gồm Hà Lan, Malaysia, Bỉ, Úc và Ukraine tuyên bố 4 nghi phạm nói trên bị cáo buộc phụ trách vận chuyển hệ thống tên lửa Buk dùng để bắn rơi máy bay MH17.
Cũng theo nhóm điều tra, Girkin là cựu đại tá thuộc Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB), Dubinskiy làm việc cho Cục Tình báo quân sự Nga (GRU) còn Pulatov là cựu binh sĩ thuộc Lực lượng đặc biệt Nga, Spetsnaz-GRU. Nghi phạm Kharchenko được cho là chỉ huy quân sự của phe nổi dậy ở miền đông Ukraine.
Phiên tòa xét xử vắng mặt dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Lan vào ngày 9.3.2020 còn lệnh truy nã quốc tế cũng đã được ban hành.
Phản ứng trước diễn biến mới, Nga gọi những lời buộc tội trên của các nhà điều tra quốc tế là “vô căn cứ”.
“Một lần nữa, những lời buộc tội hoàn toàn vô căn cứ đang được đưa ra nhằm chống lại Nga, nhằm làm mất uy tín của Nga trong mắt cộng đồng quốc tế”, theo thông báo của Bộ Ngoại giao Nga.
Trong tuyên bố, Moscow cho biết họ sẵn sàng “hỗ trợ toàn diện cho cuộc điều tra” song đã bị phớt lờ.
Ukraine cũng lên tiếng kêu gọi Nga thừa nhận trách nhiệm liên quan đến máy bay mang số hiệu MH17, bị bắn rơi trên bầu trời khu vực miền đông Ukraine vào ngày 17.7.2014 trong lúc bay từ thủ đô Amsterdam của Hà Lan về Kuala Lumpur của Malaysia.
“Chúng tôi kêu gọi Liên bang Nga thừa nhận trách nhiệm vì cung cấp vũ khí” cho phe nổi dậy được Điện Kremlin hậu thuẫn trong khu vực, theo AFP dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Ukraine.
(VIDEO) Hiện trường máy bay MH17 bị bắn hạ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.