Nga bác bỏ cáo buộc thử vũ khí diệt vệ tinh, nói Mỹ, Anh 'tuyên truyền'

25/07/2020 13:34 GMT+7

Bộ Ngoại giao Nga bác bỏ các cáo buộc từ Mỹ và Anh rằng Moscow đã thử vũ khí diệt vệ tinh.

Bộ Tư lệnh Không gian Mỹ và Cơ quan không gian Anh lần lượt cáo buộc Nga hôm 15.7 phóng thử “vũ khí diệt vệ tinh” trong không gian và gọi đây là mối đe dọa đối với các vệ tinh, theo AFP.
Đáp lại, Bộ Ngoại giao Nga ngày 24.7 nhấn mạnh Moscow giữ vững cam kết về nghiên cứu không gian với mục đích hòa bình và bác bỏ các cáo buộc từ Anh và Mỹ.
"Chúng tôi kêu gọi các đồng nghiệp Mỹ và Anh cho thấy tính chuyên nghiệp, và thay vì tung ra những đòn tấn công thông tin kiểu tuyên truyền thì hãy cùng ngồi xuống nói chuyện", Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.
Bộ Ngoại giao Nga khẳng định cuộc thử nghiệm do Bộ Quốc phòng nước này tiến hành hôm 15.7 "không đe dọa các thiết bị không gian khác và quan trọng nhất là không vi phạm bất kỳ quy tắc hay nguyên tắc nào của luật pháp quốc tế".
Moscow đồng thời cáo buộc chính Mỹ và Anh mới là những quốc gia phát triển vũ khí diệt vệ tinh.
Dù vậy, theo Bộ Tư lệnh Không gian Mỹ, trong cuộc thử nghiệm, vệ tinh trinh thám Nga Cosmos 2543 đã phóng một vật thể bí ẩn được gọi là “Vật thể E” vào quỹ đạo. Kích thước, hình dạng và mục đích Vật thể E vẫn còn là một bí ẩn.
Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh vệ tinh Cosmos 2542 có nhiệm vụ "theo dõi tình trạng của các vệ tinh khác của Nga", không nhắc đến Vật thể E.
Tuy nhiên, tờ Rossiiskaya Gazeta (Nga) cho rằng Cosmos 2542 cũng có thể "thu thập và do thám thông tin từ các vệ tinh của quốc gia khác".
 
Hồi tháng 11.2019, Nga đã phóng vệ tinh Cosmos 2542. Một tuần sau đó, Cosmos 2542 phóng ra vệ tinh phụ Cosmos 2543, theo AFP. Cosmos 2543 được cho là đã di chuyển gần vệ tinh gián điệp Mỹ USA-245.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.