Nga bán Su-35 cho Indonesia: Cơ hội không cầu mà có

12/08/2017 07:14 GMT+7

Indonesia và Nga vừa đạt thỏa thuận về một thương vụ rất đặc biệt với giá trị kinh tế lớn và ý nghĩa chính trị quan trọng.

Theo đó, Nga cung cấp cho Indonesia 11 chiếc tiêm kích Su-35 để đổi lấy hàng hóa như dầu dừa, cà phê... Thỏa thuận được ký kết bởi 2 tập đoàn kinh tế thuộc sở hữu nhà nước là Rostec (Nga) và PT Perusahaan Perdagangan của Indonesia.
Chuyện nước này mua thiết bị quân sự của nước kia và cả chuyện đổi hàng hóa lấy vũ khí xưa nay không có gì lạ. Tuy nhiên, thương vụ nói trên lại rất đáng chú ý trong bối cảnh hiện nay. Indonesia đang muốn tăng cường xuất khẩu trong khi trao đổi thương mại giữa nước này với Nga lại tăng trưởng chậm chạp. Trong khi đó, vì vấn đề Ukraine và trong thực chất là cả chuyện can thiệp quân sự vào Syria để ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad mà Nga bị phương Tây áp đặt cấm vận, trừng phạt về kinh tế, thương mại và tài chính.
Tình cảnh khó khăn của Nga là cơ hội không cần cầu mà có được đối với Indonesia để thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại. Bộ trưởng Thương mại Indonesia Enggartiasto Lukita không giấu giếm điều này khi cho rằng chính những biện pháp trừng phạt của Mỹ, EU và một số nước khác là “cơ hội cho Indonesia thúc đẩy trao đổi thương mại với Nga vốn suy giảm từ 2012”.
Ở chiều ngược lại, ý muốn của phía Jakarta cũng là cơ hội không cầu mà có đối với Moscow. Những đối tác thương mại như Indonesia giúp Nga tháo gỡ khó khăn, vô hiệu hóa các biện pháp trừng phạt nói trên, đồng thời phân hóa họ với Mỹ và EU.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.