Nga bắt nhiều quan chức tình báo về tội phản quốc

29/01/2017 21:18 GMT+7

Moscow bắt giữ 4 nghi phạm can tội phản quốc sau cuộc điều tra mà theo giới chức tình báo Mỹ là nhằm đáp trả cáo buộc cho rằng Điện Kremlin đứng sau vụ tấn công mạng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Theo hãng tin UPI ngày 28.1, trong số 4 người bị bắt có 3 quan chức lãnh đạo cấp cao của cơ quan tình báo, và 1 nhà thầu làm việc cho văn phòng an ninh mạng của Cơ quan Tình báo quốc gia (FSB), tổ chức kế thừa KGB.

Giới chức Mỹ thừa nhận không chắc chắn rằng liệu những vụ bắt giữ trên có liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử để giúp ông Donald Trump giành chiến thắng.

Tuy nhiên, để Giám đốc tình báo quốc gia James Clapper chính thức lên tiếng, phía Mỹ gần như phải chắc chắn về vai trò của Điện Kremlin trong chiến dịch tấn công hộp thư điện tử của đảng Dân chủ và bộ máy vận hành cuộc tranh cử của bà Hillary Clinton.

Để làm được như vậy, Mỹ nhiều khả năng cần có nguồn tin nội bộ trong cơ quan tình báo Nga bên cạnh việc thu thập các chứng cứ điện tử do tin tặc để lại trong quá trình tấn công mạng.

Nếu Mỹ thật sự đã nắm thông tin từ một gián điệp cài bên trong cơ quan như FSB, nhân vật này ắt hẳn phải có vị trí cao trong bộ máy, vì các tin tức về một chiến dịch thuộc dạng tuyệt mật như vậy không thể nào phổ biến ngoài giới lãnh đạo chóp bu.

Các nhà phân tích Mỹ cũng thận trọng cho rằng có khả năng FSB đang lợi dụng thời cơ để thanh trừng các thành viên liên quan trong cuộc xung đột đấu đá quyền lực nội bộ.

Dù chưa rõ nguyên nhân, phía tình báo Mỹ chắc chắn một điều rằng chính quyền Moscow muốn tin tức về những cáo buộc trên được công khai trước dư luận.

Giới truyền thông trong nước thậm chí còn mô tả một vụ bắt nghi can tên Sergei Mikhailov, phó giám đốc Trung tâm An ninh thông tin. Trong một cảnh tượng chẳng khác nào tình tiết trong tiểu thuyết trinh thám, một nhóm người đã xông vào cuộc họp của các quan chức tình báo cấp cao, chụp túi vào đầu nghi phạm và lôi ông này khỏi phòng họp.

Được biết, vụ truy quét tội phạm phản quốc này đã diễn ra vào đầu tháng 12.2016, vài ngày sau khi báo cáo tình báo Mỹ được công bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.