Nga cảnh báo hành động nếu NATO đưa quân đến Ukraine

Khánh An
Khánh An
02/04/2021 21:47 GMT+7

Nga cho biết tình hình sẽ trở nên căng thẳng nếu NATO điều quân đến hỗ trợ Ukraine, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở đông Ukraine.

Hãng Reuters ngày 2.4 dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết bất cứ sự điều động binh sĩ nào của NATO đến Ukraine sẽ làm gia tăng cẳng thẳng với Nga và buộc Moscow phải có thêm biện pháp đảm bảo an ninh.
Trước đó, NATO bày tỏ quan ngại khi cho rằng Nga tập trung binh sĩ gần phía đông Ukraine, sau khi Nga cảnh báo về mâu thuẫn gia tăng tại vùng Donbass ở Ukraine có thể sẽ “hủy diệt Ukraine”.
Ông Peskov cho biết tình hình từ đường dây liên lạc giữa các lực lượng chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai ở miền đông là “hoàn toàn đáng sợ”, và đang có nhiều khiêu khích.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vào ngày 29.3 đã điện đàm với người đồng cấp Ukraine Andrii Taran và “lên án sự leo thang gần đây về các hành động hung hăng và khiêu khích của Nga ở đông Ukraine”.
Theo AFP, Mỹ cam kết đứng về phía Ukraine, sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga đưa quân đến gần biên giới.
Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 2.4 đã cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky. “Tổng thống Biden khẳng định sự ủng hộ không lung lay của Mỹ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine trước sự hung hăng gia tăng của Nga tại vùng Donbass và Crimea”, theo thông cáo của Nhà Trắng.
Viết trên Twitter, ông Zelensky cho biết ông rất vui được điện đàm với Tổng thống Biden và bày tỏ sự cảm kích khi được Mỹ ủng hộ.
Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 2.4, ông Peskov nói rằng Nga buộc phải đáp trả nếu Mỹ điều quân đến Ukraine.
“Không nghi ngờ gì, tình huống đó sẽ dẫn đến gia tăng căng thẳng gần biên giới Nga. Dĩ nhiên, điều này sẽ dẫn đến những biện pháp từ phía Nga nhằm đảm bảo an ninh”, ông nhấn mạnh nhưng không nêu rõ biện pháp gì, đồng thời khẳng định Nga không có động thái nào đe dọa Ukraine.
“Nga đang không đe dọa ai, và chưa từng đe dọa ai”, theo ông Peskov.

Trả tiền lấy tài liệu mật, quan chức quân đội Nga, Ý bị bắt vì tội gián điệp

Vào ngày 30.3, Nga cho hay lực lượng vũ trang sẽ tập trận gần biên giới Ukraine nhằm diễn tập phòng vệ mô phỏng khả năng bị tấn công bởi các máy bay không người lái (UAV). Dự kiến 15.000 người sẽ tham gia tập trận và “tương tác với chiến tranh điện tử và các đơn vị phòng không”, theo Bộ Quốc phòng Nga.
Ukraine đối phó với các lực lượng ly khai tại vùng đông Donetsk và Lugansk kể từ năm 2014, sau khi Nga sáp nhập Crimea. Moscow và Kiev mới đây chỉ trích nhau về tình trạng gia tăng bạo lực tại khu vực tiền tuyến, sau khi 2 bên thỏa thuận ngừng bắn vào tháng 7.2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.