Nga chưa chấp nhận lời xin lỗi từ Thổ Nhĩ Kỳ

28/06/2016 20:41 GMT+7

Điện Kremlin ngày 28.6 cho biết sẽ mất khoảng “vài ngày” để hàn gắn mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, dù lời xin lỗi từ Ankara cho vụ bắn rơi máy bay Nga đã được đưa ra.

Mối quan hệ giữa Moscow và Ankara đã trở nên rất xấu sau vụ chiếc tiêm kích Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi hồi tháng 11.2015, gián tiếp dẫn tới cái chết của một phi công Nga sau đó. Đến hôm 27.6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã chính thức xin lỗi Nga, đáp lại yêu cầu mang tính chất điều kiện tiên quyết của Tổng thống Nga Putin để hàn gắn quan hệ hai nước.

Ngày 28.6, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova trước đó nhận xét lời xin lỗi của ông Erdogan là “một bước đi nghiêm túc theo hướng đúng đắn”. Trong khi đó, Điện Kremlin trong tuyên bố cùng ngày cũng đánh giá cao hành động của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng cho biết còn nhiều việc phải làm để đạt được mục đích.

“Không nên nghĩ rằng có thể bình thường hóa mọi thứ trong vòng vài ngày, nhưng đường hướng làm việc vẫn tiếp tục. Tổng thống Putin đã hơn một lần nói rằng ông sẵn sàng duy trì mối quan hệ tốt với Thổ Nhĩ Kỳ cũng như người dân Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện tại một bước tiến rất quan trọng đã được thực hiện”, Reuters dẫn lời người phát ngôn Dmitri Peskov của Điện Kremlin.

Reuters cũng nhận xét rằng Điện Kremlin đã tỏ ra thận trọng trong tuyên bố ngày 28.6. Theo dự kiến, Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan sẽ có cuộc đàm thoại vào ngày mai 29.6, theo đề nghị từ Nga.

Vấn đề đọng lại từ vụ tiêm kích Su-24 của Nga bị bắn hạ vẫn nằm ở hai điểm chính: Phía Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định đã hành động vì máy bay Nga xâm phạm không phận, trong khi Moscow bác bỏ điều này. Ngoài ra, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim trong ngày 28.6 khẳng định không bồi thường cho Nga sau vụ việc này, theo Reuters.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.