Nga công bố danh tính kẻ chủ mưu ám sát lãnh đạo đối lập Boris Nemtsov

30/12/2015 10:53 GMT+7

Cảnh sát Nga đã công bố danh tính một nghi phạm người Chechnya bị tình nghi là kẻ chủ mưu vụ ám sát lãnh đạo đối lập Boris Nemtsov.

Cảnh sát Nga đã công bố danh tính một nghi phạm người Chechnya bị tình nghi là kẻ chủ mưu vụ ám sát lãnh đạo đối lập Boris Nemtsov.

Hoa và ảnh của lãnh đạo đối lập Boris Nemtsov được đặt tại hiện trường vụ ám sát - Ảnh: ReutersHoa và ảnh của lãnh đạo đối lập Boris Nemtsov được đặt tại hiện trường vụ ám sát - Ảnh: Reuters
Ông Nemtsov, một trong số những người phê bình Tổng thống Nga Vladimir Putin mạnh miệng nhất, bị bắn chết vào ngày 27.2.2015 khi đang đi bộ qua một cây cầu gần điện Kremlin ở thủ đô Moscow, theo Reuters.
Trước khi bị ám sát, ông Nemtsov đang chuẩn bị một báo cáo về vai trò của Nga trong cuộc xung đột miền đông Ukraine.
Các điều tra viên của Nga ngày 29.12 cho biết sẽ truy tố 5 người đàn ông, trong đó có nghi phạm Zaur Dadayev, một cựu binh Chechnya, bị nghi là kẻ nổ súng. Dadayev ban đầu nhận tội, nhưng sau đó lại không nhận tội và cho rằng ông ta bị gây áp lực.
Cảnh sát Nga lần đầu tiên công bố danh tính nghi phạm được cho là kẻ chủ mưu vụ ám sát ông Nemtsov là Ruslan Mukhudinov, cựu nhân viên Bộ Nội vụ Cộng hòa Chechnya thuộc Nga. Cảnh sát trước đó đề cập đến Mukhudinov là nghi phạm hỗ trợ âm mưu ám sát, nhưng vào ngày 29.12 thì khẳng định ông ta chính là kẻ chủ mưu đứng sau vụ ám sát này.
Luật sư của ông Mukhudinov cho biết không có chứng cứ vững chắc chống lại thân chủ của mình.
“Mukhudinov đã là nghi phạm bị truy nã quốc tế kể từ tháng 11.2015. Việc bắt giữ và truy tố ông ta với những tội hình sự chỉ là vấn đề thời gian”, ông Vladimir Markin, người phát ngôn Ủy ban Điều tra Nga nói.
Ông Vadim Prokhorov, luật sư của gia đình Nemtsov cho hay việc ông Mukhudinov bị cáo buộc là kẻ chủ mưu là vô lý, giống như “chuyện đùa”. “Mukhudinov chỉ là một nhân vật cấp thấp… Những kẻ chủ mưu thật sự là những quan chức cấp cao”, theo ông Prokhorov.
Con gái của ông Nemtsov lên tiếng bất bình trước tiến trình điều tra: “Không có công lý ở Nga. Chính phủ Nga rõ ràng không muốn giải quyết vụ việc này”. Còn chính trị gia đối lập Ilya Yashin cho rằng có sự che đậy trong vụ điều tra ám sát ông Nemtsov.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.