Nga đưa S-300 đến Syria sau vụ máy bay bị bắn nhầm

25/09/2018 11:50 GMT+7

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố tăng cường biện pháp an ninh nhằm bảo vệ lực lượng quân sự ở Syria, bao gồm trang bị cho quân đội Syria hệ thống phòng không S-300, sau vụ máy bay trinh sát nước này bị bắn nhầm.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh tăng cường các biện pháp an ninh bảo vệ binh sĩ sau khi hệ thống phòng không S-200 của Syria bắn nhầm máy bay trinh sát Nga IL-20 và tất cả 15 quân nhân trên khoang thiệt mạng, theo AFP.
“Nga sẽ chuyển giao hệ thống hiện đại S-300 cho lực lượng vũ trang Syria trong vòng 2 tuần tới”, ông Shoigu nói. Theo ông Shoigu, Nga đã huấn luyện cho lực lượng vũ trang Syria S-300 để chuyển giao vào năm 2013 nhưng đã trì hoãn cho đến nay theo yêu cầu của Israel.
[VIDEO] Nga đã mất bao nhiêu máy bay ở Syria?
Cùng lúc, Điện Kremlin trong một thông báo xác nhận Tổng thống Putin và Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã có cuộc điện đàm thảo luận về việc tăng cường biện pháp an ninh cho lực lượng quân sự Nga và vấn đề chuyển giao S-300.
Trước đó, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Benjamin Netanyahu, ông Putin không đồng ý với thông tin của Israel, khẳng định quân đội Israel gây ra vụ bắn nhầm. “Thông tin Israel cung cấp hoàn toàn trái ngược với Bộ Quốc phòng Nga”, theo Tổng thống Putin.
Moscow cho rằng các chiến đấu cơ Israel F-16 trong lúc không kích các mục tiêu ở tỉnh Latakia (Syria) đã lợi dụng chiếc IL-20 làm bình phong để giấu mình và khiến nó trở thành mục tiêu của lực lượng phòng không Syria. Dù vậy, hồi tuần rồi, ông chủ Điện Kremlin cho biết chiếc IL-20 bị bắn hạ có thể là một tai nạn.
[VIDEO] Nga công bố chi tiết vụ Syria bắn rơi máy bay Il-20, trách Israel 'vi phạm'
Còn Tổng thống Assad cũng đã cáo buộc “sự ngạo mạn và xấu xa của Israel” đã gây ra vụ bắn nhầm.
Hồi tuần rồi, trung tướng Amikam Norkin, người đứng đầu Không quân Israel, đã đến Moscow để cung cấp báo cáo về vụ việc. Quân đội Israel khẳng định hệ thống phòng không Syria “bắn bừa bãi”.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng đã lên tiếng phản đối động thái Nga triển khai S-300 đến Syria. Các chuyên gia nhận định Nga dù tăng cường biện pháp an ninh tại Syria, đổ lỗi cho Israel trong vụ bắn nhầm nhưng vẫn muốn tránh đối đầu trực tiếp với đồng minh then chốt của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.