Nga dừng vận chuyển khí đốt qua Ukraine vào năm 2019

14/04/2015 12:12 GMT+7

(TNO) Tập đoàn Gazprom tuyên bố Nga sẽ không vận chuyển khí đốt đến châu Âu thông qua ngả Ukraine sau khi hợp đồng kết thúc vào năm 2019.

(TNO) Nga sẽ không vận chuyển khí đốt đến châu Âu thông qua ngả Ukraine sau khi hợp đồng mãn hạn vào năm 2019, Russia Today dẫn lời giám đốc điều hành tập đoàn Gazprom.

Trụ sở tập đoàn Gazprom tại Nga - Ảnh: AFP 
Theo dự kiến, Gazprom sẽ chọn Thổ Nhĩ Kỳ làm đường vận chuyển mới. Aleksey Miller, giám đốc điều hành của Gazprom, khẳng định điều này trong một cuộc họp tại Berlin (Đức) vừa qua, theo Russia Today ngày 13.4.
Ông Miller cũng cho rằng việc không gia hạn hợp đồng với Ukraine nhằm giữ hiện trạng đường ống qua Ukraine, loại trừ các nguyên nhân về pháp lý.
"Nói Gazprom loại bỏ đường ống thông qua Ukraine vì không chấp hành quy tắc của gói năng lượng thứ ba hoặc pháp luật châu Âu là không đúng", Russia Today trích lời ông Miller.
"Mục đích duy nhất là giữ nguyên trạng đường ống tại Ukraine. Trong thực tế, không có lý do nào khác để ngăn chặn việc vận chuyển qua con đường này", ông nói thêm.
Khoảng một phần ba số lượng khí đốt của Nga giao sang châu Âu đi qua lãnh thổ Ukraine. Tuy nhiên Moscow nhiều lần lo ngại về độ an toàn trong quá trình vận chuyển khí đốt trên đất Ukraine.
Mặt dù Gazprom và đối tác Ukraine Naftogaz hồi tháng tư vừa ký hợp đồng giao hàng trong quý thứ hai của năm nay, dường như phía châu Âu không có nhu cầu lớn, theo Russia Today.
Chính vì thế Gazprom đang chuyển hướng tìm kiếm khách hàng sang khu vực châu Á, và Thổ Nhĩ Kỳ là con đường thích hợp cho hướng đi này, theo ông Miller.
Hồi cuối năm 2014, Gazprom tuyên bố sẽ xây dựng một đường ống dẫn khí đốt khổng lồ qua Thổ Nhĩ Kỳ và đến biên giới Hy Lạp. Đường ống này dự kiến có công suất 63 tỉ mét khối, sẽ giúp Nga tiếp cận các khách hàng nam Âu và châu Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.