Nga hợp tác OPEC vực dậy giá dầu: Lý trí thắng thế

26/10/2016 10:34 GMT+7

Lý trí đã buộc Nga phải trở thành cùng hội cùng thuyền với OPEC chứ thật ra quan hệ giữa nước này với những vương quốc dầu lửa ở vùng Vịnh hiện rất trắc trở.

Tại hội nghị vừa qua với các nước đối tác ở vùng Vịnh, Nga ngỏ ý sẵn sàng hợp tác với Ả Rập Xê Út và những thành viên khác của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) để ổn định và dần tăng giá dầu.
Trước đó, OPEC thông báo quyết định giảm khối lượng khai thác hằng ngày để cải thiện giá dầu. Sự tham gia của Nga sẽ giúp quyết định này thêm trọng lực. Moscow tuy không phải là thành viên OPEC nhưng nằm trong diện khai thác dầu nhiều nhất trên thế giới. Chỉ cần tăng thêm khối lượng khai thác hằng ngày là Nga có thể làm suy giảm đáng kể tác động thực tiễn từ động thái của OPEC. Nhưng nếu hai bên đứng cùng một phía thì Nga có thể làm gia tăng đáng kể hiệu quả của quyết định nói trên.
Chủ định của Nga xuất phát từ suy tính lợi ích rất thực tế. Tình trạng giá dầu thời gian qua khiến Nga thua thiệt rất nhiều. Nước này lại đang gặp khó khăn về chính trị an ninh và kinh tế xã hội vì bị phương Tây cô lập, trừng phạt cũng như cần chi phí cho cuộc chiến ở Syria.
Lý trí đã buộc Nga phải trở thành cùng hội cùng thuyền với OPEC chứ thật ra quan hệ giữa nước này với những vương quốc dầu lửa ở vùng Vịnh hiện rất trắc trở. Nga hậu thuẫn chính phủ Syria trong khi Ả Rập Xê Út và các đồng minh muốn lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad. Nga duy trì quan hệ tốt đẹp với Iran, thậm chí còn cùng phe với Iran ở Syria trong khi Ả Rập Xê Út thù địch với Iran. Vì nhu cầu thực tiễn mà Nga đã để lý trí thắng thế và nhìn toàn diện thì cả phía OPEC cũng đang trong tình trạng không thể làm khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.