Nga lên kế hoạch xây căn cứ hải quân thường trực ở Syria

10/10/2016 22:04 GMT+7

Nga có kế hoạch biến căn cứ ở thành phố cảng Tartus của Syria thành căn cứ hải quân lâu dài của nước này ở nước ngoài, RT ngày 10.10 dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

"Chúng tôi sẽ có căn cứ hải quân thường trực ở Tartus. Chúng tôi chuẩn bị các thủ tục và đang được các cơ quan chức năng xem xét, hy vọng sẽ trình quốc hội xem xét và phê duyệt sớm", tướng Nikolay Pankov, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga nói với Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện Nga.
Tuyên bố của ông Pankov là dấu hiệu mới nhất cho thấy Moscow muốn tăng cường sự hiện diện quân sự lâu dài ở Syria, nơi Nga đang giúp Tổng thống Bashar al-Assad chống lại quân nổi dậy kể từ năm 2015, Reuters nhận định.
Thượng nghị sĩ Igor Morozov nói với hãng tin RIA rằng quyết định này sẽ cho phép Nga đưa thêm tàu chiến ra Địa Trung Hải. "Bằng cách làm này Nga không chỉ tăng tiềm năng quân sự của mình ở Syria mà còn ở cả vùng Trung Đông và Địa Trung Hải", ông Morozov phát biểu.
Căn cứ Tartus được sử dụng từ năm 1977. Sau sự sụp đổ của Liên Xô, căn cứ Tartus được sử dụng chủ yếu để sửa chữa và tiếp tế cho tàu chiến của Nga thực hiện nhiệm vụ ở Địa Trung Hải, nhưng không được xem là một căn cứ thường trực.
Nga có một căn cứ không quân thường trực ở Hmeymim thuộc tỉnh Latakia của Syria; từ căn cứ này Moscow tổ chức những cuộc không kích nhắm vào quân nổi dậy chống Assad.
Tuần trước Nga thừa nhận đã đưa một hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến (S-300V4) đến Tartus, được nói là để bảo vệ căn cứ này và tàu chiến của Nga trước những cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình và từ trên không, RT cho hay.
Động thái này được thực hiện trong bối cảnh có nhiều tin tức truyền thông cho rằng Lầu Năm Góc lên kế hoạch tấn công bằng tên lửa hành trình nhắm vào các sân bay của Syria để tiêu diệt khả năng tấn công trên không của Damascus.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.