Nga mở trung tâm huấn luyện trực thăng quân sự tại Venezuela

Bảo Vinh
Bảo Vinh
30/03/2019 21:33 GMT+7

Hãng xuất khẩu công nghệ quốc phòng Nga Rosoboronexport thông báo đã mở trung tâm đào tạo phi công lái trực thăng quân sự tại Venezuela.

Hãng tin Interfax dẫn lời người phát ngôn Vyacheslav Davydenko của Rosoboronexport thông báo nước này đã khánh thành một trung tâm đào tạo phi công lái trực thăng quân sự tại Venezuela vào ngày 29.3 với sự tham dự của các chuyên gia 2 nước.
Việc thành lập trung tâm được thực hiện theo hợp đồng giữa Rosoboronexport và Công ty công nghiệp quân sự Venezuela Cavim. Ông Davydenko nói các phi công Venezuela sẽ có cơ hội rèn luyện với các trực thăng Mil của Nga sản xuất.
Theo người phát ngôn, Venezuela hiện là khách hàng mua vũ khí lớn nhất của Nga tại khu vực Mỹ Latin và đã sở hữu nhiều loại khí tài như chiến đấu cơ Su-30MK2, trực thăng Mil, xe tăng, xe bọc thép, pháo, tên lửa phòng không và súng trường Kalashnikov. Ông Davydenko cho biết Moscow nhắm đến thắt chặt hợp tác quốc phòng với Venezuela trong thời gian tới.
[VIDEO] Mỹ không vui vì máy bay Nga đến Venezuela
Trung tâm đào tạo phi công được khánh thành sau khi 2 máy bay quân sự Nga đáp xuống sân bay ngoại ô Caracas hồi tuần trước chở theo 100 binh sĩ và hàng chục tấn khí tài.
Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu Nga lập tức rút quân khỏi Venezuela và để ngỏ mọi khả năng, gồm can thiệp quân sự vào quốc gia Nam Mỹ. Tuy nhiên, hãng tin TASS hôm qua dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố các chuyên gia quân sự Nga sẽ ở lại Venezuela đến lúc nào "Caracas thấy cần".
Một máy bay Nga đậu tại sân bay gần Caracas ngày 29.3  Reuters
“Nga sẽ không thay đổi cán cân quyền lực trong khu vực và không đe dọa bất kỳ ai”, bà Zakharova nhấn mạnh. Cùng ngày, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định chuyên gia và vũ khí của Nga được đưa đến Venezuela theo thỏa thuận được ký kết từ trước. “Chúng tôi nghĩ rằng các quốc gia khác không nên lo ngại về mối quan hệ song phương giữa Nga và Venezuela”, ông Peskov nói.
Đại diện đặc biệt Mỹ về Venezuela Elliott Abrams cho rằng chuyên gia quân sự Nga đến Venezuela nhằm giúp sửa chữa hệ thống tên lửa phòng không S-300 nhưng cả Moscow và Caracas chưa bình luận về thông tin này.
Bộ Ngoại giao Nga và Điện Kremlin chỉ nhấn mạnh rằng số lính được đưa đến là một phần trong thỏa thuận hợp tác kỹ thuật và quân sự song phương ký hồi năm 2001.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.