Nga - Mỹ dọa trả đũa lẫn nhau

30/12/2016 08:04 GMT+7

Điện Kremlin tuyên bố sẽ đáp trả một cách thích đáng việc chính quyền của Tổng thống Obama chuẩn bị mở rộng các điều khoản trừng phạt về kinh tế và ngoại giao.

Sau khi tờ The Washington Post đưa tin Nhà Trắng đã soạn thảo nội dung trừng phạt Nga về cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ thượng viện, vào ngày 28.12 đã đưa ra một loạt các đề xuất mà họ cho rằng có thể khiến Moscow phải “trả giá đắt”.
Cụ thể, ông McCain cho rằng chính quyền của Tổng thống Barack Obama có thể siết chặt các lệnh cấm vận có sẵn, gia tăng sự hiện diện tại các quốc gia vùng Baltic, và trang bị vũ khí cho Ukraine, theo đài Fox News. Hoàn toàn nhất trí với phân tích của ông McCain, thượng nghị sĩ Graham cũng cho rằng Mỹ nên xoáy mạnh vào các biện pháp trả đũa có tác động về lâu dài, chẳng hạn như tập trung vào mảng năng lượng của Nga.
Trong khi đó, Reuters dẫn lời hai quan chức giấu tên của chính quyền Washington cho hay Tổng thống Obama đã thông qua các biện pháp trừng phạt Nga sau khi cân nhắc nhiều sự lựa chọn. Đầu tiên, phía Mỹ có thể cố ý rò rỉ tài liệu tiêu cực về các quan chức Nga hoặc tiết lộ những hành động có thể làm bẽ mặt Điện Kremlin cho các bên thứ ba. Biện pháp này cũng giống như cách thức các tổ chức quân sự và cơ quan tình báo dân sự của Nga cung cấp các dữ liệu kỹ thuật số cho những nhóm như WikiLeaks, theo quy kết của phía Mỹ.
Cách thứ hai là siết chặt các lệnh cấm vận kinh tế chống Nga, chẳng hạn trừng phạt thẳng các cá nhân là quan chức tình báo hoặc những tổ chức quân sự liên quan đến vụ tấn công tin tặc nhằm gây ảnh hưởng lên kết quả bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua.
Bên cạnh đó, Nhà Trắng có thể áp đặt thêm các mức giới hạn đối với ngoại giao đoàn của Nga trên đất Mỹ. Tuy nhiên các biện pháp đều được tính toán kỹ lưỡng để tránh gây leo thang xung đột có thể dẫn đến nguy cơ nổ ra chiến tranh mạng giữa hai nước.
Phản ứng kịch liệt trước lời đe dọa từ Mỹ, Bộ Ngoại giao Nga ngày 29.12 cảnh báo nếu Washington cương quyết tăng cường hoạt động cấm vận dựa trên các cáo buộc “vô lý”, Điện Kremlin sẽ xem đây là âm mưu muốn phá hoại quan hệ hợp tác giữa hai nước, theo RIA-Novosti. Tuy vậy, Moscow cho rằng chính quyền mới của Mỹ sau khi ông Donald Trump nhậm chức có thể lật ngược bất kỳ lệnh cấm vận nào được ông Obama thông qua.
Như thể đáp lời Bộ Ngoại giao Nga, Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố ông “đang cố gắng hết sức để không quan tâm đến nhiều tuyên bố gây kích động cũng như các hành động ngáng chân từ Tổng thống Obama”. “Tôi nghĩ rằng việc chuyển giao quyền lực diễn ra suôn sẻ, nhưng lầm rồi!”, ông Trump viết. Thế nhưng, vài giờ sau ông Trump lại cho biết ông Obama vừa gọi điện cho ông và cả hai có một cuộc chuyện trò tốt đẹp, dù không đề cập đến chi tiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.