Nga nói Mỹ ‘xúc phạm’ sau phát ngôn về Syria

29/09/2016 20:22 GMT+7

Mỹ đã xúc phạm Nga và bày tỏ lập trường như những người bảo vệ bọn khủng bố sau những phát ngôn đe dọa lợi ích của Nga, Reuters ngày 29.9 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov.

“Chúng tôi không thể diễn giải sao cho tách bạch những gì chính quyền Mỹ đã nói vừa qua với một thái độ ủng hộ khủng bố. Đây là những lời mời gọi trá hình về việc dùng chủ nghĩa khủng bố như vũ khí chống lại Nga, cho thấy nội dung chính trị ẩn sâu trong chính quyền Mỹ là hạ mình trong cách tiếp cận với khu vực Trung Đông và đặc biệt là Syria”, ông Sergei Ryabkov gay gắt nói.

tin liên quan

Ngoại trưởng Nga - Mỹ tranh cãi dữ dội về Syria

Ông John Kerry đưa ra "tối hậu thư" cho Nga và quân đội Syria, xem đây là phương án cuối cùng để tìm thấy hòa bình, trong khi ông Sergei Lavrov khẳng định nên thôi ngay việc kích động cảm xúc.

Trước đó trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby ngày 28.9 cho rằng Nga có lợi trong việc chấm dứt bạo lực ở Syria, vì các thành phần cực đoan có thể tận dụng khe hở đó và tấn công vào “các lợi ích của Nga, thậm chí có thể là các thành phố của Nga”.

Nga và Mỹ đang đứng ở hai thái cực tại Syria. Mỹ ủng hộ một số nhóm nổi dậy muốn lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong khi Nga ủng hộ chính quyền đương nhiệm này.

Một số thỏa thuận ngưng bắn đã được đề nghị, triển khai giữa các nhóm nổi dậy và quân chính phủ Syria với mục đích cùng tiêu diệt tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Mặc dù vậy, Nga và Mỹ vẫn tiếp tục tranh cãi về một số cuộc tấn công nhằm vào đoàn xe viện trợ của Liên Hiệp Quốc cũng như các biểu hiện vi phạm lệnh ngưng bắn nhằm vào thành phố Aleppo ở Syria.

Hôm 28.9, các quan chức Mỹ nói rằng chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã bắt đầu cân nhắc những biện pháp đáp trả cứng rắn hơn đối với những cuộc tấn công của quân chính phủ Syria do Nga hỗ trợ nhằm vào Aleppo, bao gồm những biện pháp quân sự, theo Reuters.

Hãng tin TASS cũng trích lời ông Ryabkov nói rằng Nga không muốn thấy sự thay thế nào dành cho một kế hoạch ngừng bắn ban đầu mà Nga và Mỹ đã thỏa thuận trước đây, và nhấn mạnh rằng chính Washington nên tập trung vào việc thực hiện nó. Ông Ryabkov khẳng định đề xuất ngưng bắn kéo dài 7 ngày mà phía Mỹ đưa ra là “không thể chấp nhận”, nhưng đồng ý đề xuất 48 giờ “tạm dừng cho nhân đạo” ở khu vực Aleppo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.