Nga nói Ukraine gia nhập NATO gây nguy hiểm cho châu Âu

26/12/2014 07:47 GMT+7

(TNO) Nga nói những nỗ lực trở thành thành viên của Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Ukraine là gây nguy hiểm cho chính Kiev và an ninh châu Âu, Reuters dẫn thông tin từ hãng tin Interfax của Nga 25.12.

(TNO) Nga nói những nỗ lực trở thành thành viên của Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương(NATO) của Ukraine là gây nguy hiểm cho chính Kiev và an ninh châu Âu, Reuters dẫn thông tin từ hãng tin Interfax của Nga 25.12.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói Kiev gia nhập NATO là nguy hiểm cho an ninh châu ÂuNgoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói Kiev gia nhập NATO là nguy hiểm cho an ninh châu Âu - Ảnh: Reuters
“Có một số quốc gia phương Tây muốn duy trì cuộc khủng hoảng ở Ukraine và thúc đẩy sự đối đầu giữa Moscow và Kiev, bao gồm cả việc khiêu khích các thành viên trong khối NATO”, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 25.12.
“Ý định giúp Ukraine gia nhập NATO rất nguy hiểm, không chỉ gây nguy hiểm đối với người dân Ukraine vì không phải người dân Ukraine nào cũng muốn việc này trở thành hiện thực, mà điều này còn có thể gây ra mối nguy hiểm đối với an ninh châu Âu”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói.
Việc Quốc hội Kiev từ bỏ tình trạng trung lập hiện tại nhằm tạo tiền đề cho việc gia nhập khối NATO vào hôm 23.12 đã gây tức giận cho Moscow và đào sâu cuộc khủng hoảng trong quan hệ giữa Điện Kremlin với các nước phương Tây kể từ khi kết thúc Chiến tranh lạnh, theo Reuters.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói trên truyền hình nước này và nhấn mạnh khát vọng gia nhập NATO của Ukraine không những gây nguy hiểm cho chính Kiev mà còn đe dọa an ninh châu Âu.
Đây không phải là lân đầu tiên giới chức Nga lên tiếng chỉ trích và phản đối động thái tìm đường gia nhập NATO của Kiev. Trước đó, Nga dọa sẽ cắt đứt quan hệ với NATO nếu Ukraine trở thành thành viên của khối, Reuters dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov hôm 24.12.
Dự luật xóa bỏ trạng thái không liên kết vừa được quốc hội Ukraine thông qua 23.12Dự luật xóa bỏ trạng thái không liên kết vừa được quốc hội Ukraine thông qua 23.12 – Ảnh: AFP
Trước động thái này của Ukraine, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, việc Ukraine từ bỏ quy chế không liên kết là bước đi phản tác dụng và chỉ làm tình hình thêm căng thẳng tại khu vực miền đông nước này, theo Reuters 23.12.
Ukraine đã tỏ ý gia nhập NATO từ tháng 8 sau khi Nga sáp nhập Crimea hồi tháng 3 và hy vọng sưc mạnh NATO có thể giải quyết tình hình chiến sự căng thẳng hiện nay ở nước này.
NATO đã tăng cường sự hiện diện quân sự ở Đông Âu trong năm nay, đồng thời Khối cùng Kiev cũng lên tiếng cáo buộc Moscow hỗ trợ cho phe ly khai thân Nga ở miền đông nước này mặc cho Nga liên tục bác bỏ những cáo buộc trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.