Nga sẽ xây dựng trạm không gian riêng

26/02/2015 19:39 GMT+7

(TNO) Nga sẽ xây một trạm không gian riêng sau khi Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) ngưng hoạt động vào năm 2024.

(TNO) Nga sẽ xây một trạm không gian riêng sau khi Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) ngưng hoạt động vào năm 2024, The Guardian đưa tin ngày 26.2.

Trạm Vũ trụ quốc tế ISS - Ảnh: AFP
Nga cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ để ISS có thể hoạt động đến năm 2024 và cho biết sẽ dùng các mô đun của Nga tại ISS để xây dựng một trạm không gian riêng, Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) thông báo vào tối 24.2.
Xây trạm không gian riêng sẽ giúp Nga có một căn cứ để thực hiện các chuyến bay du hành vũ trụ và nghiên cứu mặt trăng bằng tàu vũ trụ không người lái. Chúng sẽ được duy trì cho đến khi Nga có thể triển khai các kế hoạch đầy tham vọng khác, trong đó có việc đổ bộ lên mặt trăng vào năm 2030.
Cam kết của Moscow với trạm ISS nhận được sự hoan nghênh từ nhiều chuyên gia vũ trụ. Các quốc gia đang tham gia vào trạm ISS khác như Canada, Nhật Bản và một số nước châu Âu vẫn chưa khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ cho ISS sau năm 2020 như Nga.
Phi hành gia ngoài không gian trên trạm ISS - Ảnh: AFP
Trước đây, Moscow từng dọa sẽ rút khỏi ISS vào năm 2020 vì kinh tế gặp khó khăn, giá dầu sụt giảm và lệnh trừng phạt của phương Tây trong xung đột với Ukraine.
Ngoài Nga, Trung Quốc cũng đang có tham vọng xây trạm vũ trụ riêng. Tháng 9.2011, Trung Quốc phóng phòng thí nghiệm không gian Thiên Cung 1. Phòng thí nghiệm đã kết nối thành công với tàu vũ trụ Thần Châu 9 vào năm 2012 và Thần Châu 10 vào năm 2013.
Theo kế hoạch, Trung Quốc sẽ phóng phòng thí nghiệm Thiên Cung 2 vào năm 2016. Sau đó, tàu Thần Châu 11 và một tàu chở hàng cũng sẽ được đưa lên vũ trụ. Mục tiêu của Trung Quốc là sẽ có trạm vụ trũ đầu tiên vào năm 2022.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.