Nga tố Mỹ mang 'hỗn loạn' đến Trung Đông

24/02/2015 12:21 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 23.2 lên tiếng tố cáo Mỹ đẩy Trung Đông vào tình trạng hỗn loạn và kích ngòi sự nổi dậy của các phần tử cực đoan bởi nỗ lực thống trị thế giới của Washington.

(TNO) Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 23.2 lên tiếng tố cáo Mỹ đẩy Trung Đông vào tình trạng hỗn loạn và kích ngòi sự nổi dậy của các phần tử cực đoan bởi nỗ lực thống trị thế giới của Washington.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Lavrov đưa ra chỉ trích gay gắt các chính sách của Washington trong một cuộc họp đặc biệt tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 23.2 bàn về duy trì an ninh và hòa bình thế giới, theo AFP.
Ông Lavrov dẫn ra những vụ không kích do Mỹ dẫn đầu ở Syria, can thiệp quân sự vào Iraq hồi năm 2003 và Libya vào năm 2011 là những ví dụ cho thấy “sự vi phạm những nguyên tắc cơ bản của LHQ”.
“Tất cả những hành động này là hậu quả của nỗ lực thống trị các vấn đề toàn cầu, thống trị tất cả, mọi nơi, đơn phương dùng sức mạnh quân sự để chèn ép lợi ích của những quốc gia khác”, ông Lavrov nói.
Ông Lavrov cho hay: “Những hành động này đã đẩy Trung Đông và Bắc Phi vào tình trạng hỗn loạn và bất ổn, tạo cơ hội cho các phần tử cực đoan trỗi dậy”.
Nga và Mỹ lâu nay đối đầu trong cuộc nội chiến ở Syria. Moscow ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad và phản đối các cuộc không kích của Mỹ nhắm vào tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.
Ngoại trưởng Lavrov không nêu đích danh Mỹ trong bài phát biểu, nhưng những phát ngôn của ông rõ ràng nhắm tới Washington, theo AFP.
Ông Lavrov còn nhắc tới “những biện pháp ghê tởm” được sử dụng như “thay đổi chế độ” và “ủng hộ cuộc đảo chính vi hiến ở Ukraine năm ngoái”.
Nga nhiều lần tố cáo Mỹ và đồng minh phương Tây giật dây vụ Quốc hội Ukraine phế truất cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych hồi tháng 2.2014. Sau khi ông Yanukovych bị phế truất và sang Nga, Crimea bỏ phiếu ly khai Ukraine, sáp nhập Nga vào tháng 3.2014 và phe ly khai được cho là thân Nga nổi dậy chiếm nhiều khu vực ở miền đông Ukraine.
Ngoại trưởng Lavrov phát biểu trước Hội đồng Bảo an LHQ giữa lúc Ukraine tố cáo phe ly khai ở miền đông Ukraine tăng cường lực lượng đến thành phố cảng chiến lược Mariupol bất chấp thỏa thuận ngừng bắn đạt được giữa các bên và có hiệu lực kể từ ngày 15.2, theo AFP.
Xung đột giữa phe ly khai và quân chính phủ Ukraine ở miền đông nước này kéo dài từ tháng 4.2014 đến nay khiến trên 5.000 người thiệt mạng. Mỹ và phương Tây áp dụng hàng loạt biện pháp trừng phạt Nga với cáo buộc Moscow viện trợ tài chính, binh lính và vũ khí cho phe ly khai. Nga luôn bác bỏ cáo buộc này.
Hồi tháng 11.2014, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov từng nói: “Trong những thập niên qua Mỹ đã kích ngòi 2/3 tổng số cuộc xung đột quân sự trên thế giới”, theo đài Russia Today (Nga).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.