Nga tố ngược Anh – Mỹ sở hữu chất độc thần kinh Novichok

16/03/2018 20:09 GMT+7

Một nghị sĩ có ảnh hưởng của Nga cho rằng chất độc thần kinh trong vụ đầu độc cựu điệp viên nhị trùng và con gái tại Anh có thể đến chính nước này hoặc do Mỹ cung cấp.

Khẩu chiến tiếp tục leo thang giữa Moscow và London về vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia bị mưu sát. Trong đó, ông Alexei Chepa, Phó chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga, đưa ra giả thuyết chính Mỹ là phía cung cấp chất độc chết người.

“Người Mỹ không những tiếp cận công nghệ điều chế Novichok mà còn tiếp xúc với quá trình phát triển loại chất này. Từ đó có thể suy ra, các đồng minh NATO của Anh cũng tiếp cận được”, Interfax ngày 15.3 dẫn lời ông Chepa nói.

Trước đó, The New York Times đưa tin Mỹ đã tham gia hoạt động dọn dẹp khu vực được cho là từng sử dụng chất độc thần kinh Novichok vào thời Liên Xô.

Theo tờ báo, Novichok được thử nghiệm ở thành phố Nukus của Uzbekistan và đến năm 1999, nước này hợp tác với Mỹ triển khai chương trình dọn dẹp.

Trong một diễn biến mới, tờ The Telegraph ngày 16.3 dẫn một số nguồn tin cho hay chất độc trong vụ tấn công cựu điệp viên Skripal được cài vào va li của con gái Yulia trước khi cô rời Moscow đến Salisbury thăm cha vào ngày 3.3.

Một ngày sau, cựu điệp viên Nga Sergei Skripal, 67 tuổi, và cô Yulia, 34 tuổi, được phát hiện trong tình trạng bất tỉnh trên một băng ghế ở thành phố Salisbury, miền nam nước Anh.

Anh cáo buộc Nga dính líu đến vụ việc còn Moscow cương quyết bác bỏ. Một số quan chức Nga còn cho đây là âm mưu của phương Tây nhằm phá hoại hình ảnh của nước này trước thềm kỳ bầu cử tổng thống vào ngày 18.3 cũng như Vòng chung kết giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup 2018).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.