Nga tố nhiều nước sử dụng chất độc thần kinh Novichok

18/03/2018 10:31 GMT+7

Bộ Ngoại giao Nga ngày 17.3 cho biết chất độc thần kinh Novichok dùng trong vụ mưu sát cựu điệp viên Nga Sergei Skripal ở Anh có thể xuất phát từ Anh, Slovakia, CH Czech và Thụy Điển.

“Nguồn gốc chất độc thần kinh Novichok có thể xuất phát từ những quốc gia nghiên cứu vũ khí hóa học kể từ cuối thập niên 1990 đến nay”, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, theo đài Russia Today. Bà Zakharova liệt kê Anh, Slovakia, CH Czech và Thụy Điển là những quốc gia theo đuổi chương trình Novichok.
“Mỹ là quốc gia đầy nghi vấn. Vì sao họ lại kết luận Nga đứng sau vụ mưu sát ông Skripal và con gái nhưng lại không thể công bố mẫu chất độc? Họ đã dùng mẫu hóa chất nào để so sánh nhằm đưa ra kết luận này? Câu hỏi được đặt ra là liệu họ có sẵn và đang che đậy mẫu chất độc hoặc đây là sự dối trá từ đầu đến cuối? Nếu Thủ tướng và các chuyên gia Anh có thể đưa ra công thức thì rõ ràng họ đang phát triển chất độc thần kinh”, bà Zakharova nói.
Ngoại trưởng CH Czech Martin Stropnicky ngay lập tức lên tiếng phản đối kịch liệt cáo buộc từ Nga.
Tuyên bố trên của Bộ Ngoại giao Nga được đưa ra sau khi đại diện của Nga tại Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW), Aleksandr Shulgin tuyên bố chương trình nghiên cứu Novichok đã bị đánh cắp, đưa ra nước ngoài sau khi Liên Xô tan rã. Trước đó, Nga khẳng định đã tiêu hủy toàn bộ kho vũ khí hóa học, bao gồm Novichok được phát triển từ thời Liên Xô, tuân thủ cam kết với OPCW. Bên cạnh đó, OPCW cũng khẳng định không có bất kỳ quốc gia thành viên nào tuyên bố sở hữu Novichok.
Căng thẳng ngoại giao giữa Anh và Nga leo thang sau khi London và phương Tây cáo buộc Moscow đứng sau vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal (67 tuổi) và con gái Yulia (34 tuổi) bị mưu sát bằng chất độc thần kinh Novichok hôm 4.3. Hiện cả hai vẫn trong tình trạng nguy kịch tại bệnh viện thành phố Salisbury, tây nam nước Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.