Nga từ chối nhận chó cưng của Nhật Bản định tặng Tổng thống Putin

10/12/2016 15:34 GMT+7

Nga đã từ chối món quà là một chú chó mà Nhật Bản định tặng Tổng thống Vladimir Putin nhân chuyến thăm của ông tới Nhật Bản và gặp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vào tuần tới.

Chính phủ Nhật Bản lên kế hoạch tặng con chó đực tên Akita cho Tổng thống Putin, theo Reuters. Ông Putin vốn nổi tiếng là người yêu thú cưng.
Akita là chú chó cùng giống với chú chó cái Yume (tên có ý nghĩa là Giấc mơ) mà Nhật Bản tặng cho ông Putin hồi năm 2012 như món quà cảm ơn vì ông Putin đã giúp đỡ Nhật Bản trong thảm họa động đất - sóng thần năm 2011.
Tuy nhiên hạ nghị sĩ Nhật Bản Koichi Hagiuda ngày 10.12 cho biết Nga đã từ chối nhận chó cưng Akita mà Nhật Bản định tặng Tổng thống Putin lần này.
“Thật đáng tiếc khi chúng tôi nghe thông báo từ phía Nga ,và kỳ vọng tặng chó cưng Akita để Yume có đôi có cặp đã tan biến”, nghị sĩ Hagiuda viết trên trang blog của mình vào ngày 10.12, nhưng không nêu rõ lý do vì sao Nga từ chối món quà này.
Tổng thống Vladimir Putin vuốt ve chú chó Yume trong một cuộc gặp Thủ tướng Shinzo Abe vào năm 2014 AFP
Ông Putin nổi tiếng là người yêu động vật. Nhiều bức ảnh cho thấy nhà lãnh đạo Nga cưỡi ngựa, bơi cùng cá heo và vuốt ve cả báo.
Ngoài chó cưng Yume, ông Putin còn có một chú chó cưng khác tên Buffy. Buffy là món quà mà Thủ tướng Bulgaria tặng ông Putin vào năm 2010.
Thủ tướng Abe và Tổng thống Putin sẽ có cuộc họp thượng đỉnh tại thủ đô Tokyo trong chuyến thăm hai ngày (15-16.12) của ông Putin đến Nhật. Hai nhà lãnh đạo dự kiến nỗ lực nối lại các cuộc đàm phán về an ninh và chương trình huấn luyện cứu hộ chung trên biển, vốn bị tạm ngừng sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014. Bên cạnh đó, ông Putin và ông Abe dự kiến sẽ ký một số thỏa thuận về hợp tác kinh tế.
Tổng thống Nga Vladimir Putin âu yếm một con báo tại khu nghỉ dưỡng ở thành phố Sochi, Nga vào năm 2014 AFP
Một trong những nội dung có thể sẽ được hai nhà lãnh đạo thảo luận là vấn đề ký kết hiệp ước hòa bình sau chiến tranh thế giới lần 2. Căng thẳng kéo dài hàng thập niên liên quan đến quần đảo tranh chấp Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương bắc đã khiến Nga và Nhật Bản không thể ký kết hiệp ước hòa bình này.
Thủ tướng Abe ngày 5.12 cho biết ông kỳ vọng có tiến triển trong việc đàm phán để ký kết hiệp ước hòa bình với Nga, nhưng nhấn mạnh vấn đề kéo dài hàng thập niên qua không thể giải quyết chỉ trong một cuộc họp với ông Putin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.