Nga ủng hộ quan điểm của ASEAN về vấn đề Myanmar

Khánh An
Khánh An
06/07/2021 15:45 GMT+7

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng việc cấm vận chỉ khiến Myanmar chìm sâu trong khủng hoảng.

Hãng Sputnik ngày 6.7 dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố Moscow ủng hộ cách tiếp cận của ASEAN đối với vấn đề Myanmar, khi các bên phản đối sự can thiệp từ bên ngoài và các lệnh cấm vận.
Ông cho rằng một số hãng truyền thông diễn dịch méo mó về cách tiếp cận của Nga cùng các nước ASEAN về tình hình Myanmar.
“Vai trò lãnh đạo của ASEAN đối với vấn đề Myanmar được ủng hộ vô điều kiện từ Nga. Đồng thuận 5 điểm đạt được nhờ nỗ lực chung của các nước ASEAN phù hợp với quan điểm của Nga”, ông nhấn mạnh.
Đồng thuận 5 điểm về vấn đề Myanmar bao gồm chấm dứt bạo lực, đối thoại mang tính xây dựng, chọn một đặc phái viên ASEAN phụ trách đối thoại, cung cấp viện trợ và cho phép đặc phái viên đến Myanmar.
Trả lời phỏng vấn trên tờ Rakyat Merdeka (Indonesia), Ngoại trưởng Lavrov cho biết Nga hoàn toàn chia sẻ các quan điểm trên, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu chấm dứt bạo lực và các bên kiềm chế để thiết lập đối thoại nhằm ổn định tình hình.
Song song đó, ông khẳng định quan điểm của Nga hòa hợp với ASEAN về việc phản đối các lệnh cấm vận đơn phương, lời lẽ đe dọa và tìm cách can thiệp vào tình hình nội bộ Myanmar.
Ông cho rằng chính sách như thế chỉ dẫn đến sự phân hóa xã hội sâu sắc hơn và mâu thuẫn nội bộ tại Myanmar.
“Chúng tôi phản đối nỗ lực của các nước riêng lẻ trong việc sử dụng các diễn đàn đa phương, bao gồm Liên Hiệp Quốc, nhằm gia tăng đối đầu khi thảo luận về vấn đề Myanmar”, theo ông Lavrov.

Total và Chevron ngừng thanh toán cho quân đội Myanmar

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Nga cho rằng cần tăng cường liên hệ giữa ASEAN và Myanmar nhằm vượt qua khủng hoảng, sau khi quân đội tiến hành chính biến để nắm quyền từ ngày 1.2 dẫn đến phong trào biểu tình tại nhiều nơi.
Ông Lavrov cho rằng việc ASEAN bổ nhiệm đặc phái viên sẽ có tác động tích cực và nên có nhiều liên hệ, kể cả trực tiếp, với các đại diện của Myanmar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.