Ngân hàng tinh trùng Mỹ bị kiện vì người hiến giấu chuyện bị tâm thần

18/04/2016 17:50 GMT+7

Một cặp đồng tính nữ có con bằng phương pháp thụ tinh nhân tạođã kiện ngân hàng tinh trùng Xytex ở bang Georgia về việc giấu chuyện người hiến tinh bị bệnh tâm thần phân liệt và có tiền án.

Một cặp đồng tính nữ có con bằng phương pháp thụ tinh nhân tạođã kiện ngân hàng tinh trùng Xytex ở bang Georgia về việc giấu chuyện người hiến tinh bị bệnh tâm thần phân liệt và có tiền án.

Một ngân hàng tinh trùng - Ảnh: AFPMột ngân hàng tinh trùng - Ảnh: AFP

Theo The New York Times ngày 17.4, khi Angela Collins và bạn tình Elizabeth Hanson muốn có con, họ tìm đến Xytex Corp để tìm người hiến tinh. Họ tìm được sự phù hợp nơi Người cho tinh 9623, số hiệu của một người đàn ông được mô tả là có chỉ số thông minh 160, khỏe mạnh và đang nỗ lực lấy bằng tiến sĩ.

Nhưng 7 năm sau khi cô Collins sinh hạ con trai, cô cùng Hanson tìm hiểu lý lịch của 9623, thông qua một tổ chức tập hợp những người cho tinh, mới phát hiện người này bị bệnh tâm thần phân liệt và có tiền án hình sự. Họ còn nói 9623 phóng đại thành tích học tập.  

Nhiều gia đình khác cũng kiện ngân hàng tinh trùng Xytex lừa dối họ về 9623.  Đó là những người độc thân hoặc người đồng giới muốn tìm người cho tinh để giúp họ có con.

Collins cho biết: cô phát hiện các thông tin này về 9623 từ việc Xytex đưa tên và thông tin liên lạc của người đàn ông này trong một e-mail gởi đến những người đăng ký nhận tinh trùng, và các phụ huynh bắt đầu tìm hiểu thông tin về 9623 vì tò mò.  

Năm 2015,lãnh đạo Xytex giải thích: người cho tinh này đã trải qua việc khám sức khỏe đúng tiêu chuẩn, và ông ta cung cấp đủ thông tin về cá nhân và sức khỏe.

Nancy Hersh, luật sư của cặp đôi Collins và các gia đình khác, nói có ít nhất hàng chục gia đình Mỹ, Canada và Anh đã tính chuyện kiện Xytex về trường hợp 9623. Bà cho biết 15 gia đình mà bà bào chữa đã dùng tinh trùng của 9623 để tạo ra 23 đứa trẻ. Chúng đều có thể bị di truyền bệnh tâm thần phân liệt của người đàn ông này.

Các đơn này dẫn lời của 9623 trong các cuộc phỏng vấn, rằng ông ta chưa hề được yêu cầu cho biết về thông tin sức khỏe tâm thần hoặc thông tin phạm pháp. 9623 cũng nói việc ông ta nói đã lấy được nhiều bằng đại học là nói dối”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.