Ngày đẫm máu tại Syria

04/02/2012 12:37 GMT+7

(TNO) Lực lượng chính phủ Syria đã giết chết ít nhất 217 thường dân, bao gồm phụ nữ và trẻ em, trong một “cuộc thảm sát” tại thành phố miền trung Homs vào đêm 3.2, theo một nhóm nhân quyền, giữa lúc Liên Hiệp Quốc chuẩn bị bỏ phiếu về tình hình tại nước này.


Một bé trai giơ biểu ngữ trong cuộc biểu tình tại ngôi làng al-Qsair, phía tây nam thành phố Homs, hôm 3.2 - Ảnh: AFP

Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria cho biết 138 người đã thiệt mạng do đạn cối ở quận Al-Khalidiya thuộc Homs, nơi đã trở thành điểm nóng trong cuộc nổi dậy 10 tháng chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad, theo AFP.

79 người khác đã bị giết tại những nơi khác trong thành phố. Cộng với tình trạng bạo lực tại những nơi khác, bao gồm thủ đô Damascus, có khoảng 250 người đã thiệt mạng trong hôm 3.2 và con số này có thể tăng lên.

Nếu được xác nhận, con số này sẽ đánh dấu ngày đẫm máu nhất trong cuộc nổi dậy gần một năm qua ở Syria.

“Đây là một cuộc thảm sát thật sự”, giám đốc Rami Abdel Rahman của Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria nói với AFP, đồng thời kêu gọi Liên đoàn Ả Rập can thiệp “ngay tức khắc” để chấm dứt việc giết hại.

Kênh truyền hình Al-JazeeraAl-Arabiya đã chiếu những hình ảnh hàng chục thi thể nằm trên mặt đất và hiện trường hỗn loạn trong thành phố, với một vài tòa nhà bị phá hủy.

Các cuộc biểu tình trước các tòa đại sứ Syria trên toàn cầu, bao gồm Ai Cập, Kuwait và Đức, cũng được tường thuật trong hôm nay, 4.2.

Tin tức về tình hình bạo lực mới nhất đến giữa lúc các nhà ngoại giao tại New York (Mỹ) cho biết Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA) sẽ nhóm họp vào hôm nay để bỏ phiếu về một nghị quyết lên án tình trạng đàn áp bạo lực tại Syria.

Theo BBC, dự thảo nghị quyết kêu gọi Tổng thống Assad chuyển giao chuyển lực cho một người phó. Nga đã phản đối những bản dự thảo trước đó và hiện không rõ nước này sẽ bỏ phiếu như thế nào trong lần này.

Việc bỏ phiếu sẽ được tiến hành vào 9 giờ, giờ địa phương (khoảng 21 giờ, giờ Việt Nam).

Theo BBC, Moscow từng phủ quyết các nghị quyết trước đây của Liên Hiệp Quốc về Syria song có cảm giác rằng mọi chuyện sẽ khác đi trong hôm nay.

Hôm 2.2, Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vitaly Churkin nói với các nhà ngoại giao rằng ông sẽ phủ quyết nếu nghị quyết được bỏ phiếu hôm 3.2 với hình thức hiện tại.

Moscow được tin là phản đối đoạn văn trong đó nói HĐBA sẽ “hoàn toàn ủng hộ” kế hoạch của Liên đoàn Ả Rập.

Sơn Duân

>> LHQ bàn về nghị quyết cho Syria
>> Nguy cơ bùng nổ chiến tranh Israel - Iran
>> Khả năng lưu vong của Tổng thống Syria
>> Tướng Syria âm mưu đảo chính?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.