Nghi án điệp viên Nga làm việc trong sứ quán Mỹ

Bảo Vinh
Bảo Vinh
04/08/2018 08:53 GMT+7

Nữ nhân viên người Nga bị nghi làm gián điệp tại Đại sứ quán Mỹ ở Moscow trong một thập niên trước khi bị sa thải.

Tờ The Guardian hôm qua loan tin phía Mỹ đã sa thải một nhân viên người Nga bị nghi làm gián điệp cho chính quyền Kremlin ngay trong Đại sứ quán Mỹ ở Moscow. Hiện chưa rõ chức vụ và quyền hạn của nhân viên do Mật vụ Mỹ thuê nói trên, nhưng các nguồn giấu tên tiết lộ người này có quyền truy cập vào mạng nội bộ, hệ thống thư điện tử của cơ quan và có thể tiếp cận với những thông tin nhạy cảm như lịch trình của tổng thống hoặc phó tổng thống. Theo nguồn tin, sau khoảng 10 năm làm việc, nữ nhân viên bị phát giác sau một cuộc kiểm tra an ninh định kỳ do Bộ Ngoại giao Mỹ tiến hành vào năm 2016. Đây cũng là năm diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ với những lùm xùm cho rằng Nga can thiệp, dù phía Moscow cương quyết bác bỏ.
Kết quả điều tra của Bộ Ngoại giao Mỹ cho thấy một nhân viên lâu năm của sứ quán “đều đặn có các cuộc gặp trái phép với đại diện của Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB)”. Đến tháng 1.2017, giới chức Bộ Ngoại giao mới thông báo với Mật vụ Mỹ về trường hợp trên, nhưng cơ quan này không tiến hành điều tra mức độ thiệt hại của vụ việc cũng như liệu có còn người nào tại sứ quán tham gia vào việc cung cấp thông tin trái phép hay không. Thay vào đó, Mật vụ Mỹ bị cho là giấu nhẹm sự việc bằng cách sa thải người này cùng thời điểm Mỹ buộc phải cắt giảm 750 nhân viên sứ quán tại Nga trong vụ “ăn miếng trả miếng” ngoại giao.
Hãng TASS hôm qua dẫn thông báo của Mật vụ Mỹ tuyên bố The Guardian “đưa tin vô trách nhiệm và không chính xác, dựa trên luận điệu của những nguồn nặc danh”. Người phát ngôn Mason Brayman của Mật vụ Mỹ thừa nhận các nhân viên nước ngoài được thuê làm những công việc như biên phiên dịch, liên lạc và hỗ trợ hành chính “có thể chịu sự ảnh hưởng của lực lượng tình báo bên ngoài”. Tuy vậy, ông Brayman khẳng định chính quyền Mỹ chưa bao giờ để những nhân viên này đảm nhiệm vị trí liên quan trực tiếp đến thông tin an ninh quốc gia. Bộ Ngoại giao Mỹ cùng ngày từ chối bình luận về vấn đề tình báo hay nhân sự nhưng nhấn mạnh mọi nhân viên đều được kiểm tra trong quá trình tuyển dụng, đồng thời bảo đảm sẽ hành động thích hợp nếu có nhân viên vi phạm quy định về an ninh. Phía Nga hiện chưa có phản ứng gì.
Mỹ tố Nga tiếp tục can thiệp bầu cử
Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ Dan Coats hôm qua cáo buộc Nga đang thực hiện chiến dịch “rộng khắp” để gây ảnh hưởng đến ý kiến công chúng nhằm vào các cuộc bầu cử ở Mỹ, theo AFP. Giám đốc Cục Điều tra liên bang Christopher Wray gọi đây là “cuộc chiến tranh thông tin”, kéo dài dai dẳng chứ không chỉ vào mỗi kỳ bầu cử. Những thông tin trên được đưa ra khi chỉ còn vài tháng nữa Mỹ bước vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ quan trọng. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova gọi tuyên bố trên là “chứng cuồng loạn”, không chỉ gây ảnh hưởng quan hệ song phương mà còn “biến cả hệ thống chính trị tại Mỹ thành trò hề”.
[VIDEO] Thẩm phán Mỹ ra lệnh tạm giam người Nga bị nghi làm gián điệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.