Nghi án hối lộ quốc tế: Công ty Trung Quốc phủ nhận liên quan

22/11/2017 11:30 GMT+7

Công ty CEFC China Energy, một ngôi sao đang lên của ngành công nghiệp năng lượng Trung Quốc đã phủ nhận mọi sự liên quan đến nghi án hối lộ của cựu quan chức Hồng Kông Hà Chí Bình.

Giới chức Mỹ ngày 20.11 thông báo đã bắt giữ cựu Cục trưởng Nội vụ Hồng Kông Hà Chí Bình và cựu Ngoại trưởng Senegal Cheikh Gadio liên quan đến nghi án những người này thay mặt một công ty Trung Quốc hối lộ lãnh đạo cấp cao 2 nước châu Phi để giành lợi thế làm ăn. Công ty này được xác định là CEFC China Energy, một doanh nghiệp năng lượng đang ăn nên làm ra ở Trung Quốc, có trụ sở tại Thượng Hải
Ông Hà, 68 tuổi, giữ chức tổng thư ký China Energy Fund Committee, một tổ chức phi chính phủ được CEFC tài trợ, có trụ sở tại Hồng Kông.
Trong đơn kiện của Bộ Tư pháp Mỹ, ông Hà bị cáo buộc thực hiện hành vi hối lộ thay mặt cho công ty và tổ chức trên. Số tiền hối lộ lên tới hàng triệu USD nhằm vào các lãnh đạo cấp cao, trong đó có Tổng thống Chad, Ngoại trưởng đương nhiệm Uganda, người từng giữ ghế Chủ tịch Đại hồi đồng Liên Hiệp Quốc khóa 69.
Một số khoản tiền hối lộ bị cho là đã chuyển qua ngân hàng ở New York. Chính điều này khiến giới chức Mỹ bắt giữ và cáo buộc ông Hà và ông Gadio vi phạm Đạo luật về hành vi tham nhũng ở nước ngoài và rửa tiền quốc tế.
Phản ứng trước thông tin này, CEFC China Energy cho biết rất quan ngại, nhưng nhấn mạnh công ty này không hề có quan hệ thương mại nào về mặt quyền hạn với China Energy Fund Committee. Ngoài ra, công ty này còn phủ nhận hoạt động đầu tư tại Uganda, theo AFP. Về các dự án đầu tư tại Chad, CEFC China Energy khẳng định không liên quan gì tới quan hệ lợi ích với chính phủ Chad.
Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Lục Khảng cho biết đã biết về thông tin về vụ bắt giữ trên. Tuy nhiên, ông Lục nói: “Chúng tôi không hiểu tình hình hiện nay. Chúng tôi luôn khuyết khích các doanh nghiệp Trung Quốc hoạt động hợp pháp”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.